Lốp xe tải mòn không đều do đâu và có cần thiết thay mới không?

05/04/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

(4.67/5)

4.67/5 trong 3 Đánh giá

Lốp xe tải nói riêng và lốp xe ô tô nói chung bị mòn không đều là vấn đề khá phổ biến sau một thời gian sử dụng xe. Lốp xe bị mòn không đều không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe, mà còn có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách. Vậy hãy cùng U-TRUCK tìm hiểu nguyên nhân khiến lốp xe tải mòn không đều và cách xử lý tình huống này nhé.

8 Trường hợp lốp mòn không đều thường gặp

Lốp xe mòn không đều là tình trạng lốp của xe bị mòn với các mức độ khác nhau về vị trí, độ mòn. Cụ thể bao gồm 6 trường hợp dưới đây.

Lốp bị mòn chính giữa

Khi lốp xe tải bị mòn chính giữa, điều này thường do việc cân chỉnh không chính xác hoặc lốp được đặt ở áp suất quá cao. Lốp xe có dạng vành khăn, khi bơm căng, phần giữa lốp sẽ lồi ra và tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất, dẫn đến tình trạng lốp bị mòn nhiều hơn ở vị trí này. 

Việc lốp được bơm quá căng không chỉ làm tăng tốc độ mòn mà còn làm giảm khả năng bám đường. Để khắc phục tình trạng này, cần kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức đúng tiêu chuẩn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Áp suất lốp xe tải tiêu chuẩn được khuyến nghị là từ 110 đến 135 PSI.

Lốp xe bị mòn chính giữa

Lốp xe bị mòn chính giữa

Lốp xe bị mòn mép trong

Lốp bị mòn mép trong là do độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Nguyên nhân của sự sai lệch này là do trong quá trình xe di chuyển, xe phải di chuyển ở những địa hình không bằng phẳng, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao. 

Để khắc phục tình trạng này tài xế cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để thực hiện căn chỉnh lại độ chụm bằng các máy chuyên dụng. Độ chụm chuẩn của lốp xe tải thường bằng 0.

Lốp bị mòn hai bên

Khi lốp bị mòn 2 bên, điều này thường xuất phát từ việc lốp không được căn chỉnh đúng cách hoặc do lốp bị non hơi. Khi lốp không đủ hơi, bánh bị bẹp và hơi trong bánh xe dồn sang hai bên. Điều này khiến hai bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, khiến lốp bị mòn ở 2 bên.

Lốp xe bị mòn 2 bên

Lốp xe bị mòn 2 bên

Lốp bị mòn lệch hẳn một bên

Tình trạng lốp bị mòn lệch hẳn một bên thường xảy ra do góc đặt bánh xe (hay góc camber) bị sai lệch dẫn đến lốp bị mất cân bằng và lực ma sát tác động không đồng đều khi xe vận hành. Để khắc phục vấn đề này, cần kiểm tra và cân chỉnh lại góc đặt bánh xe, đồng thời kiểm tra trục bánh xe để đảm bảo vận hành mượt mà và lốp không bị mòn không đều.

Lốp mòn thành từng vệt

Tình trạng lốp bị mòn từng vệt khá phổ biến. Nguyên nhân có thể là do:

  • Quá trình phanh gấp khiến xe bị lết bánh, một phần lốp xe bị cháy trên mặt đường. 
  • Đỗ xe lâu không di chuyển cũng có thể khiến lốp mòn thành từng vệt không đều do phải chịu tải trong thời gian dài. 
  • Do xe di chuyển trên những con đường gồ ghề không bằng phẳng khiến xe bị trượt bánh.

Để khắc phục vấn đề này, các bác tài khi di chuyển cần duy trì với tốc độ vừa phải hoặc nên trang bị hệ thống phanh ABS cho xe.

Lốp xe bị mòn không đều thành vệt 

Lốp xe bị mòn không đều thành vệt

Lốp xe tải bị mòn chéo

Lốp xe bị mòn chéo xảy ra khi có sai lệch góc chụm so với hoa lốp tại bánh sau. Nguyên nhân của tình trạng này là do tài xế không định kỳ đảo lốp hoặc do xe chở nặng ở phía sau.

Lốp bị mòn gót hoặc mòn má lốp

Tình trạng lốp bị mòn gót hoặc mòn má lốp thường phản ánh việc lốp không được lắp đúng cách hoặc do cân chỉnh không chính xác. 

Để khắc phục vấn đề này, cần kiểm tra lại việc lắp đặt lốp và cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng loại máy cân bằng động chuyên dụng.

Lốp mòn theo hình chén

Khi lốp bị mòn theo hình chén là tình trạng lốp mòn thành từng mảng với độ rộng bằng cái chén. Nguyên nhân của tình trạng này là do vành xe không cân, khiến trọng tâm bánh xe không ở giữa trục. Khi xe di chuyển, hệ thống treo tác động những lực không đồng đều lên bánh xe, khiến lốp xe tải mòn không đều theo hình chén. 

Để khắc phục tình trạng này, cần thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng lốp định kỳ, đồng thời kiểm tra và đảm bảo vành xe được lắp đặt đúng cách.

Nguyên nhân làm lốp mòn không đều

Từ 8 trường hợp trên có thể tóm tắt lại các nguyên nhân khiến lốp xe tải mòn không đều bao gồm:

  • Việc sử dụng xe tải trong môi trường đường xấu hoặc phanh gấp.
  • Lốp xe không được cân chỉnh đúng cách, đặt sai góc camber, caster, toe-in/toe-out hoặc không cân bằng trọng lượng trên xe.
  • Áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn.

Lốp xe mòn có cần thay thế không?

Việc lốp xe tải bị mòn không đều không chỉ làm giảm tuổi thọ của lốp, mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe, đặc biệt là an toàn khi di chuyển. 

Lốp mòn không đều làm giảm độ bám đường, giảm hiệu quả phanh, có thể dẫn đến mất lái, trôi xe, mất kiểm soát và nguy cơ tai nạn tăng lên, đặc biệt khi điều kiện đường không tốt. Ngoài ra, phần lốp xe mòn mỏng hơn dễ bị thủng hoặc nổ hơn, đặc biệt khi đi trên đường gồ ghề hoặc khi chở tải nặng. Bởi vậy, nếu lốp xe tải đã mòn thì nên thay thế lốp mới.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng lốp mòn không đều?

Để hạn chế tình trạng lốp xe tải bị mòn không đều, bác tài có thể thao khảo một số Tip dưới đây:

  • Tránh ổ gà hoặc đi quá nhanh trên mặt đường xấu: Vận hành xe tải trên các loại đường xấu, đặc biệt là tránh những đoạn đường có ổ gà hoặc đi quá nhanh có thể giúp hạn chế tình trạng lốp bị mòn không đều.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe định kỳ, bao gồm: áp suất lốp, cân chỉnh góc đặt bánh xe, độ chụm…
  • Đảo lốp định kỳ: Thực hiện đảo lốp định kỳ giúp tăng tuổi thọ của lốp, đồng thời giúp hạn chế tình trạng lốp bị mòn không đều.

Liên hệ U-TRUCK để được hỗ trợ tư vấn bảo dưỡng xe định kỳ

Liên hệ U-TRUCK để được hỗ trợ tư vấn bảo dưỡng xe định kỳ

Kết luận

Tình trạng lốp xe tải mòn không đều có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Việc bảo dưỡng xe và kiểm tra lốp định kỳ rất quan trọng để hạn chế tình trạng này và đảm bảo an toàn khi vận hành. Chúc các bác tài vạn dặm bình an!

Tags:

(4.67/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok