Nước làm mát đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống làm mát của xe tải, ví như dòng máu giúp giải nhiệt, bôi trơn và bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng. Hiểu rõ về nước làm mát, bao gồm thành phần, chức năng, cách lựa chọn và sử dụng đúng cách, sẽ giúp bạn bảo vệ động cơ của xe tải, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Nước làm mát là gì?
Nước làm mát xe tải là một loại chất lỏng chuyên dụng được sử dụng trong hệ thống làm mát của động cơ xe tải để duy trì nhiệt độ ổn định và ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt. Thành phần chính của nước làm mát thường bao gồm nước cất và các chất phụ gia, trong đó có chất chống đông, chất chống ăn mòn và chất bôi trơn.
Nước làm mát xe tải
Chức năng của nước làm mát
Nước làm mát trên xe tải có vai trò thiết yếu trong việc duy trì nhiệt độ động cơ ổn định và ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt. Chức năng chính của nước làm mát bao gồm:
- Tản nhiệt: Nước làm mát hấp thụ nhiệt từ động cơ và chuyển nó đến bộ tản nhiệt, nơi nhiệt lượng được thoát ra môi trường bên ngoài, giúp giữ cho động cơ hoạt động trong khoảng nhiệt độ an toàn.
- Ngăn chặn sự ăn mòn: Nước làm mát thường chứa các chất phụ gia chống ăn mòn, bảo vệ các bộ phận kim loại trong hệ thống làm mát khỏi sự oxy hóa và ăn mòn do tiếp xúc với nước và các yếu tố môi trường.
- Chống đóng băng: Vào mùa đông, nước làm mát có chứa chất chống đông giúp ngăn chặn nước làm mát bị đóng băng trong điều kiện nhiệt độ thấp, đảm bảo hệ thống làm mát vẫn hoạt động bình thường.
- Bôi trơn: Nước làm mát cũng chứa các chất phụ gia bôi trơn giúp giảm ma sát và mài mòn giữa các bộ phận chuyển động trong hệ thống làm mát, như bơm nước và các ống dẫn.
Việc sử dụng và bảo dưỡng đúng cách nước làm mát sẽ giúp xe tải hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn.
Chức năng của nước làm mát động cơ
Thời gian thay thế nước làm mát định kỳ
Hệ thống làm mát là hệ thống tuần hoàn kín, nếu xe không bị hỏng hóc gây thiếu nước thì lượng nước làm mát trong động cơ luôn đủ. Tuy nhiên theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe chạy trong điều kiện bình thường thì sau 2 năm hoặc 100000km ta cũng cần thay thế nước làm mát đề hệ thống làm mát làm việc hiệu quả.
Việc thay thế nước làm mát định kỳ là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Dưới đây là những lý do chính:
- Duy trì hiệu suất làm mát: Nước làm mát sau một thời gian sử dụng sẽ mất đi khả năng hấp thụ và truyền nhiệt hiệu quả. Việc thay thế định kỳ giúp duy trì khả năng làm mát của hệ thống, ngăn chặn hiện tượng quá nhiệt.
- Ngăn chặn sự ăn mòn và hư hỏng: Các chất phụ gia chống ăn mòn trong nước làm mát sẽ dần dần bị tiêu hao. Khi đó, các bộ phận kim loại trong hệ thống làm mát dễ bị oxy hóa và ăn mòn, dẫn đến hư hỏng. Thay thế nước làm mát định kỳ giúp bảo vệ các bộ phận này.
- Loại bỏ cặn bẩn và tạp chất: Qua thời gian, cặn bẩn và tạp chất có thể tích tụ trong hệ thống làm mát, làm tắc nghẽn các ống dẫn và giảm hiệu suất làm mát. Thay nước làm mát giúp loại bỏ những cặn bẩn này, giữ cho hệ thống sạch sẽ và hoạt động trơn tru.
- Đảm bảo chức năng chống đông và bôi trơn: Các chất chống đông và bôi trơn trong nước làm mát cũng có thể bị phân hủy hoặc mất đi hiệu quả theo thời gian. Việc thay thế định kỳ giúp duy trì các chức năng này, đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Tóm lại, thay thế nước làm mát định kỳ là một phần quan trọng trong việc bảo dưỡng xe tải, giúp duy trì hiệu suất làm mát, bảo vệ các bộ phận quan trọng và kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Các bước khi thay thế nước làm mát
Xả nước làm mát
- Đỗ xe vào vị trí quy định, chuẩn bị khay hứng nước thải
- Tháo bu lông xả nước lốc máy tại vỏ sinh hàn, tháo bướm xả nước tại két nước (nếu xe mới ngừng hoạt động, động cơ đang nóng cần đổ xe từ 20 đến 30 phút trước khi xả nước).
- Chờ cho nước chảy hết ra vặn rốn xả nước lại (bướm xả nước két nước bằng nhựa khi vặn lại chú ý lực xiết).
Cách thay nước làm mát
Đổ nước làm mát vào động cơ
- Mở đường ống xả e nước tại bình nước phụ
- Mở bình nước phụ đổ nước (dùng nước sạch, nước lọc đề đổ không dùng nước giếng hoặc nước sông đổ vào động cơ)
- Bổ sung thêm dung dịch làm mát (nước xanh)
- Khi nước từ đường xả e chảy ra đều đều bắt đường xả e nước vào.
Nổ máy kiểm tra
- Khi đã bổ sung đầy đủ nước vào động cơ ta kiểm tra lại các rốn xả nước một lần nữa rồi nổ máy kiểm tra.
- Kiểm tra nước có rò rỉ không (kiểm tra kỹ các rốn xả)
- Kiểm tra nhiệt độ nước tại đồng hồ táp lô.
- Kiểm tra lại đường xả e nước đã hết e chưa.
- Kiểm tra tổng quan hệ thống làm mát (dây cu doa bơm nước, ly tâm, cánh quạt gió...)
Lưu ý: Nước làm mát phải nằm trong vành MIN-MAX (đánh dấu trên bình nước phụ)
Khi thay thế nước làm mát ta cũng cần bổ sung một lượng nhất định dung dịch làm mát (nước xanh) dung dịch làm mát có tác dụng làm mát động cơ và chống đóng cặn han rỉ bên trong lốc máy khi nước làm mát đi qua.
Trên đây là các thông tin về nước làm mát, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc hoặc có nhu cầu đầu tư xe tải, quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline 081 680 8899 của U-TRUCK để được tư vấn.