Cầu xe hay bộ vi sai là bộ phần truyền động được gắn ở trục sau hoặc trục trước bánh xe để truyền năng lượng đến bánh xe. Hiện nay có 2 loại cầu xe được sử dụng phổ biến là cầu láp và cầu dầu. Vậy phân biệt cầu dầu và cầu láp như thế nào và nên lựa chọn xe tải cầu nào? Cùng U-TRUCK tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Cầu dầu là cầu xe tải được sử dụng phổ biến trên các xe có tải trọng lớn như xe ben và xe đầu kéo. Cầu dầu gồm hai bánh răng lớn nối với nhau bằng cách dùng bánh răng trung gian. Bánh răng trung gian này được nối với hộp số và động cơ, giúp chuyển động từ động cơ sang cầu sau.
Để bảo đảm hiệu suất hoạt động tốt, cầu dầu sử dụng dầu làm chất bôi trơn. Dầu bôi trơn được đổ vào bộ phận bánh răng bên trong động cơ, tạo một môi trường bôi trơn cho các khớp bánh răng. Việc sử dụng dầu giúp đảm bảo sự vận động ổn định và độ bền của các bộ phận, cũng như tản nhiệt hiệu quả.
Hình ảnh cầu dầu xe tải
Cầu láp là cầu xe tải được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải thùng, xe ben và xe đầu kéo. Cầu láp có một cấu trúc gồm một trục láp ngang nối từ bộ vi sai đến bánh xe. Trục láp được liên kết chặt chẽ với bánh xe thông qua hệ thống bulong được gắn trực tiếp vào mặt bích. Thông thường, cầu láp được bôi trơn bằng mỡ bò. Việc này giúp xe di chuyển mượt mà hơn, dễ dàng bảo dưỡng và thích hợp khi đi trên đường trường.
Hình ảnh cầu láp xe tải
Để so sánh 2 loại cầu này, có thể dựa trên một số yếu tố như kích thước, mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng di chuyển, mức giá. Cụ thể bạn đọc có thể tham khảo trong bảng dưới đây.
Tiêu chí so sánh | Xe cầu dầu | Xe cầu láp |
Trọng lượng và kích thước | Do cần phải chịu được trọng lượng của hàng hóa, cầu dầu thường to hơn và nặng hơn so với cầu láp. Các phương tiện sử dụng cầu dầu thường lớn hơn và nặng hơn các phương tiện sử dụng cầu láp. | Xe cầu láp thường nhẹ hơn xe cầu dầu. |
Hiệu quả nhiên liệu | Xe cầu dầu cần truyền động cho cả bốn bánh xe, việc này sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. | Cầu láp thường hiệu quả hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu so với cầu dầu. Điều này là do cầu láp chỉ truyền động cho hai bánh xe trước. |
Khả năng di chuyển trên địa hình khó | Cầu dầu thường được sử dụng trên các phương tiện di chuyển trên đường bằng phẳng. | Cầu láp thường được sử dụng trên các phương tiện di chuyển trên địa hình gập ghềnh, ngoằn ngoèo do có tính linh hoạt cao hơn. |
Độ bền và chi phí sửa chữa | Cầu dầu thường có độ bền cao hơn so với cầu láp, tuy nhiên chi phí sửa chữa khi có sự cố lại cao hơn. | Việc sửa chữa cầu láp thường đơn giản hơn và chi phí cũng thấp hơn. |
Về mức giá | Xe cầu dầu thường có giá cao hơn. | Xe tải cầu láp thường có giá thấp hơn xe cầu dầu cùng loại. Tùy đặc tính, thiết kế của từng xe mà giá thấp hơn nhiều hay ít. |
Hình ảnh cầu dầu và cầu láp
Để phân biệt cầu dầu và cầu láp đơn giảm nhất, có thể dựa vào bộ phận mặt bích của cầu ở mâm xe. Cụ thể:
Phân biệt cầu dầu và cầu láp thông qua mặt bích
Bạn đọc có thể xem thêm chi tiết cách phân biệt cầu dầu và cầu láp trong video dưới đây
Việc lựa chọn hợp lý giữa 2 loại cầu này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Nếu xe của bạn cần phải di chuyển trên địa hình khó khăn, như leo núi hay vượt đèo, thì xe tải cầu láp sẽ là lựa chọn tốt hơn do tính linh hoạt cao hơn. Tuy nhiên, nếu phương tiện của bạn chỉ di chuyển ở đồng bằng với địa hình bằng phẳng, thì xe tải cầu dầu có thể là sự lựa chọn tốt hơn.
Nếu hiệu quả nhiên liệu là yếu tố quan trọng đối với bạn, thì xe cầu láp là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu độ bền và độ ổn định của phương tiện là yếu tố quan trọng hơn, thì xe cầu dầu là sự lựa chọn tối ưu hơn.
Tham khảo sản phẩm phụ tùng cầu dầu cầu láp cho từng dòng xe tải tại:
Dưới đây là một số xe tải cầu dầu và cầu láp cùng thông số kỹ thuật để bạn đọc tham khảo
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa cầu dầu và cầu láp, từ cấu tạo đến ưu nhược điểm, cách phân biệt và so sánh cùng các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn giữa hai loại cầu này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại cầu xe và có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.
TIN LIÊN QUAN