So sánh cầu dầu và cầu láp - Ưu nhược điểm, cách phân biệt

20/06/2023
Nguồn: U-TRUCK.VN

(4.67/5)

4.67/5 trong 3 Đánh giá

Cầu xe hay bộ vi sai là bộ phần truyền động được gắn ở trục sau hoặc trục trước bánh xe để truyền năng lượng đến bánh xe. Hiện nay có 2 loại cầu xe được sử dụng phổ biến là cầu láp và cầu dầu. Vậy phân biệt cầu dầu và cầu láp như thế nào và nên lựa chọn xe tải cầu nào? Cùng U-TRUCK tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Cầu dầu là gì? 

Cầu dầu là cầu xe tải được sử dụng phổ biến trên các xe có tải trọng lớn như xe ben và xe đầu kéo. Cầu dầu gồm hai bánh răng lớn nối với nhau bằng cách dùng bánh răng trung gian. Bánh răng trung gian này được nối với hộp số và động cơ, giúp chuyển động từ động cơ sang cầu sau.

Để bảo đảm hiệu suất hoạt động tốt, cầu dầu sử dụng dầu làm chất bôi trơn. Dầu bôi trơn được đổ vào bộ phận bánh răng bên trong động cơ, tạo một môi trường bôi trơn cho các khớp bánh răng. Việc sử dụng dầu giúp đảm bảo sự vận động ổn định và độ bền của các bộ phận, cũng như tản nhiệt hiệu quả.

Hình ảnh cầu dầu xe tải

Hình ảnh cầu dầu xe tải

Cầu láp là gì?

Cầu láp là cầu xe tải được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải thùng, xe ben và xe đầu kéo. Cầu láp có một cấu trúc gồm một trục láp ngang nối từ bộ vi sai đến bánh xe. Trục láp được liên kết chặt chẽ với bánh xe thông qua hệ thống bulong được gắn trực tiếp vào mặt bích. Thông thường, cầu láp được bôi trơn bằng mỡ bò. Việc này giúp xe di chuyển mượt mà hơn, dễ dàng bảo dưỡng và thích hợp khi đi trên đường trường.

Hình ảnh cầu láp xe tải

Hình ảnh cầu láp xe tải

So sánh cầu dầu và cầu láp

Để so sánh 2 loại cầu này, có thể dựa trên một số yếu tố như kích thước, mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng di chuyển, mức giá. Cụ thể bạn đọc có thể tham khảo trong bảng dưới đây.

Tiêu chí so sánhXe cầu dầuXe cầu láp

Trọng lượng và kích thước

Do cần phải chịu được trọng lượng của hàng hóa, cầu dầu thường to hơn và nặng hơn so với cầu láp. Các phương tiện sử dụng cầu dầu thường lớn hơn và nặng hơn các phương tiện sử dụng cầu láp.Xe cầu láp thường nhẹ hơn xe cầu dầu.
Hiệu quả nhiên liệuXe cầu dầu cần truyền động cho cả bốn bánh xe, việc này sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.Cầu láp thường hiệu quả hơn trong việc tiết kiệm nhiên liệu so với cầu dầu. Điều này là do cầu láp chỉ truyền động cho hai bánh xe trước.

Khả năng di chuyển trên địa hình khó

Cầu dầu thường được sử dụng trên các phương tiện di chuyển trên đường bằng phẳng.Cầu láp thường được sử dụng trên các phương tiện di chuyển trên địa hình gập ghềnh, ngoằn ngoèo do có tính linh hoạt cao hơn.

Độ bền và chi phí sửa chữa

Cầu dầu thường có độ bền cao hơn so với cầu láp, tuy nhiên chi phí sửa chữa khi có sự cố lại cao hơn. Việc sửa chữa cầu láp thường đơn giản hơn và chi phí cũng thấp hơn.

Về mức giá

Xe cầu dầu thường có giá cao hơn.Xe tải cầu láp thường có giá thấp hơn xe cầu dầu cùng loại. Tùy đặc tính, thiết kế của từng xe mà giá thấp hơn nhiều hay ít.

 

So sánh cầu dầu và cầu láp

Hình ảnh cầu dầu và cầu láp

Phân biệt cầu dầu và cầu láp

Để phân biệt cầu dầu và cầu láp đơn giảm nhất, có thể dựa vào bộ phận mặt bích của cầu ở mâm xe. Cụ thể:

  • Cầu dầu: Mặt bích của cầu dầu có kích thước lớn hơn và có lỗ đổ dầu bôi trơn. Nó được thiết kế để đảm bảo kín nước và bảo vệ hệ thống dầu bôi trơn bên trong cầu.
  • Cầu láp: Mặt bích của cầu láp có kích thước nhỏ hơn và không có lỗ đổ dầu bôi trơn. Điều này làm cho mặt bích của cầu láp trông đơn giản hơn và không có cơ chế bôi trơn riêng biệt.

Phân biệt cầu dầu và cầu láp thông qua mặt bích

Phân biệt cầu dầu và cầu láp thông qua mặt bích

Bạn đọc có thể xem thêm chi tiết cách phân biệt cầu dầu và cầu láp trong video dưới đây

Lựa chọn xe cầu dầu hay cầu láp?

Việc lựa chọn hợp lý giữa 2 loại cầu này phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Điều kiện địa hình vận chuyển

Nếu xe của bạn cần phải di chuyển trên địa hình khó khăn, như leo núi hay vượt đèo, thì xe tải cầu láp sẽ là lựa chọn tốt hơn do tính linh hoạt cao hơn. Tuy nhiên, nếu phương tiện của bạn chỉ di chuyển ở đồng bằng với địa hình bằng phẳng, thì xe tải cầu dầu có thể là sự lựa chọn tốt hơn.

Hiệu quả nhiên liệu và chi phí

Nếu hiệu quả nhiên liệu là yếu tố quan trọng đối với bạn, thì xe cầu láp là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu độ bền và độ ổn định của phương tiện là yếu tố quan trọng hơn, thì xe cầu dầu là sự lựa chọn tối ưu hơn.

Tham khảo sản phẩm phụ tùng cầu dầu cầu láp cho từng dòng xe tải tại:

Một số xe tải cầu dầu và cầu láp

Dưới đây là một số xe tải cầu dầu và cầu láp cùng thông số kỹ thuật để bạn đọc tham khảo

Sản phẩmTải trọngLoại cầuLoại thùngCông thức bánh xeCông suất HP
Xe ben HOWO NX400 8x4 thùng đúc15T5DầuĐúc8x4400
Xe ben HOWO NX400 8x4 thùng vuông13T5DầuVuông8x4400
Xe ben HOWO VX350 8x4 thùng đúc17TDầuĐúc8x4350
Xe ben HOWO V7G 6x4 thùng vuông - Bản nâng cấp 20229T7DầuVuông6x4380
Xe ben HOWO V7G 8x4 thùng vuông - Bản nâng cấp 202213T6DầuVuông8x4380
Xe ben HOWO V7G 8x4 thùng đúc16T8DầuĐúc8x4380
Xe ben mỏ HOWO HW7D 371 6X4 thùng đúc23T6DầuĐúc6x4371
Xe ben HOWO NX 350 8x4 thùng đúc16TDầuĐúc8x4350
Xe ben HOWO NX 350 6X4 Thùng đúc13TDầuĐúc6x4350
Xe đầu kéo JAC A5 290 cầu láp11T4Láp 4x2290
Xe đầu kéo JAC A5 385 cầu láp15T5Láp 6x4385
Xe đầu kéo JAC A5 420 cầu láp15T4Láp 6x4420
Xe đầu kéo JAC A5 480 cầu láp lốp 12R22.515T2Láp 6x4480
Xe đầu kéo JAC A5 480 cầu láp lốp 12.00R2014T8Láp 6x4480
Xe đầu kéo JAC Q7 420 cầu láp15TLáp 6x4420
Xe đầu kéo JAC Q7 385 cầu láp15T7Láp 6x4385
Xe tải HOWO JAC A5 6x4 sát xi16T3LápSát xi6x4290
Xe tải JAC A5 4x2 thùng công NK 1CH 10M9T3LápKín4x2200
Xe tải JAC A5 4X2 thùng công NK 3CH 10M9T3LápKín4x2200
Xe tải JAC A5 4x2 thùng công pallet 3CH 10M6T7LápKín4x2200

Kết luận

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu rõ sự khác biệt giữa cầu dầu và cầu láp, từ cấu tạo đến ưu nhược điểm, cách phân biệt và so sánh cùng các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn giữa hai loại cầu này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại cầu xe và có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu của mình.

Tags:

(4.67/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok