Rotuyn lái là gì? Hướng dẫn cách kiểm tra và thay thế rotuyn lái

21/02/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

(4.75/5)

4.75/5 trong 8 Đánh giá

Rotuyn lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái của ô tô. Nếu rotuyn lái bị hỏng, xe sẽ bị mất lái và tiềm ẩn nguy hiểm trong quá trình lái xe. Việc hiểu rõ rotuyn lái là gì và biết cách kiểm tra, thay thế rotuyn lái định kỳ là cần thiết để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Hãy cùng U-TRUCK tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Rotuyn lái là gì?

Rotuyn lái được ví như “khớp nối” của xe ô tô. Bộ phận này có tác dụng liên kết hệ thống treo, gầm với hệ thống truyền lực của xe, thực hiện chức năng điều hướng bánh xe thông qua hành động điều khiển vô lăng của người lái.

Hình ảnh rotuyn lái

Hình ảnh rotuyn lái

Rotuyn lái gồm những loại nào?

Rotuyn lái có hai loại chính là rotuyn lái trong và rotuyn lái ngoài.

Rotuyn lái trong

Rotuyn lái trong có 2 đầu, 1 đầu có thể xoay tròn gắn với thước lái, đầu còn lại gắn với rotuyn lái ngoài. Khi thước lái hoạt động sẽ truyền lực trực tiếp vào một đầu của rotuyn trong. Đầu rotuyn này sẽ chuyển động theo lực truyền từ thước lái và truyền lực đó đến đầu rotuyn gắn với rotuyn lái ngoài. Nhờ vậy, các dấu hiệu từ thước lái sẽ được truyền tiếp đến rotuyn lái ngoài. Rotuyn lái trong có thể chuyển động theo trục ngang và trục dọc.

Rotuyn lái ngoài 

Rotuyn ngoài có một đầu gắn vào ngõng moay ơ. Đầu rotuyn này được bảo vệ bởi một lớp cao su bên ngoài, giúp cho rotuyn hoạt động linh hoạt và êm ái. Khi nhận được truyền động từ rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài sẽ truyền động đó đến ngõng moay ơ thông qua đầu rotuyn còn lại. Rotuyn lái ngoài có thể chuyển động theo trục thẳng đứng.

Dấu hiệu hỏng rotuyn lái

Dưới đây là một số dấu hiệu ô tô bị hỏng rotuyn lái:

  • Rung lắc khi lái xe: Nếu thấy xe rung lắc mạnh hoặc rung đột ngột trong quá trình lái xe, đây có thể là dấu hiệu rotuyn lái bị rơ.
  • Khó khăn trong việc xoay vô lăng hoặc cảm thấy xe bị kéo lệch về một bên là do rotuyn lái bị mòn hoặc hư hỏng sẽ khiến cho bánh xe không thể di chuyển theo đúng hướng.
  • Tiếng kêu rotuyn lái: Tiếng ồn lạ từ hệ thống lái là một trong những dấu hiệu phổ biến khi rotuyn lái bị hỏng. Tiếng kêu lách cách, tiếng kêu rít hay tiếng kêu cạch cạch phát ra từ hệ thống lái khi đánh lái, đặc biệt là khi đánh lái hết cỡ. 
  • Dầu rò rỉ: Nếu bạn thấy dấu hiệu dầu rò rỉ gần khu vực rô tuyn lái trong, điều này có thể cho thấy có vấn đề với rô tuyn lái trong hoặc hệ thống dầu lái.
  • Độ chụm của bánh xe bị sai lệch: Nguyên nhân là do rotuyn lái ngoài bị hỏng khiến bánh xe không còn được giữ đúng vị trí, dẫn đến độ chụm của bánh xe bị sai lệch.
  • Xe bị kéo sang một bên, đặc biệt khi tăng tốc hoặc giảm tốc. Nguyên nhân là do rotuyn lái ngoài bị hỏng khiến bánh xe không còn được giữ thẳng hàng, dẫn đến xe bị lệch hướng.
  • Rotuyn lái bị hỏng cũng có thể khiến cho lốp xe bị mòn không đều. Nguyên nhân là do rotuyn lái bị mòn hoặc hư hỏng sẽ khiến cho bánh xe không thể tiếp xúc với mặt đường một cách đồng đều.

Lốp bị mòn không đồng đều là dấu hiệu hỏng rotuyn lái

Lốp bị mòn không đồng đều là dấu hiệu hỏng rotuyn lái

Cách kiểm tra và thay rotuyn lái

Rotuyn lái bị hỏng có thể làm xe sẽ bị mất lái, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông. Do đó, cần kiểm tra rotuyn lái định kỳ để đảm bảo an toàn.

Kiểm tra rotuyn lái

Cách kiểm tra rotuyn lái như sau:

  • Kiểm tra độ rơ của rotuyn lái: Dùng một tay giữ vô lăng, tay kia ấn hoặc kéo nhẹ đầu rotuyn lái. Nếu có cảm giác rơ lỏng, rotuyn lái đã bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Kiểm tra độ mòn của rotuyn lái: Quan sát rotuyn lái, nếu thấy các bề mặt kim loại bị mòn, rỉ sét đó chính là dấu hiệu rotuyn lái đã bị mòn hoặc hư hỏng.
  • Chụp cao su có tác dụng bảo vệ rotuyn lái khỏi bụi bẩn và nước. Nếu chụp cao su bị rách hoặc bị mất, rotuyn lái sẽ nhanh chóng bị mòn và hư hỏng.
  • Kiểm tra tiếng kêu của rotuyn lái: Khi đánh lái, nếu nghe thấy tiếng kêu lạ phát ra từ hệ thống lái, cần kiểm tra rotuyn lái.

Cách thay rotuyn lái

  • Chuẩn bị các dụng cụ để thay rotuyn lái như: Cờ lê, mỏ lết, tua vít, miếng đệm, dầu bôi trơn…
  • Tháo rotuyn lái cũ: Dùng cờ lê để tháo các bu lông hoặc đai ốc giữ rotuyn lái. Sau đó tháo rotuyn lái ra khỏi hệ thống lái.
  • Lắp rotuyn lái mới: Bôi dầu bôi trơn lên rotuyn lái mới. Sau đó lắp rotuyn lái mới vào hệ thống lái, siết chặt các bu lông hoặc đai ốc giữ rotuyn lái.

Lưu ý khi thay rotuyn lái

  • Nên thay cả rotuyn lái trong và ngoài cùng lúc để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả.
  • Khi thay rotuyn lái, cần chọn đơn vị cung cấp rotuyn lái có chất lượng tốt, chính hãng.
  • Cần thực hiện thay rotuyn lái tại các đơn vị uy tín, có kỹ thuật, kinh nghiệm.

Cần kiểm tra và thay mới rotuyn lái định kỳ

Cần kiểm tra và thay mới rotuyn lái định kỳ

Giá rotuyn lái và địa chỉ cung cấp hàng chính hãng

Giá rotuyn lái phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, thương hiệu, chất lượng… Hiện nay, mức giá rotuyn giao động trong khoảng 200.000 đồng đến 1.500.000 tuỳ loại. 

Hiện nay trên thị trường tràn lan hàng nhái, hàng kém chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm phụ tùng ô tô. Do đó, khi lựa chọn mua rotuyn lái, cần tỉnh táo lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng. U-TRUCK là một trong những đơn vị cung cấp phụ tùng xe tải uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Rotuyn lái tại U-TRUCK được sản xuất bởi các thương hiệu hàng đầu, được đảm bảo về chất lượng, độ bền, giúp đảm bảo cho hệ thống lái của xe hoạt động ổn định và an toàn. Liên hệ Hotline 081 680 8899 để được tư vấn.

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn đã hiểu được về rotuyn lái là gì, cách kiểm tra và thay rotuyn lái. Hãy thực hiện kiểm tra rotuyn lái định kỳ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhé.

Tags:

(4.75/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok