Xe tải bị nghiêng sang phải hoặc sang trái và những rủi ro tiềm tàng

10/10/2023
Nguồn: U-TRUCK.VN

(5/5)

5/5 trong 1 Đánh giá

Xe tải bị nghiêng sang phải hoặc sang trái hay còn gọi là bị nhao lái khiến cho người lái rất khó điều khiển rất dễ xảy ra tai nạn. Do đó, cần phải nắm rõ kiến thức để có cách xử lý cũng như cách phòng tránh kịp thời để bản thân không phải rơi vào những tình huống không đáng có. Cùng U-TRUCK tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé!

Xe bị nhao lái là gì?

Xe bị nhao lái là tình trạng mất kiểm soát trên đường khi xe bắt đầu dao động mạnh từ một bên sang bên khác, bị mất lái đột ngột do bánh xe gặp trục trặc với những tài xế không có đủ kinh nghiệm rất dễ xảy ra tại nạn.

Khi xe bị nhao lái sẽ khiến cho việc điều khiển vô lăng trở nên không chuẩn, xe sẽ nghiêng sang một hướng và không giữ được độ cân bằng cho xe. Đòi hỏi người tài xế cần phải sử dụng rất nhiều lực để giữ cân bằng và sự ổn định cho xe.

Hình ảnh xe tải bị nhao lái

Hình ảnh xe tải bị nhao lái

Nguyên nhân khiến xe bị nhao lái sang phải hoặc trái

Có nhiều nguyên dân dẫn tới tình trạng nhao lái ở xe, một số nguyên nhân mà chúng ta thường hay gặp là:

  • Do góc bánh xe của bạn bị đặt sai góc khiến cho xe của bạn đi lệch khỏi làn đường. Việc xe bị xuất hiện tình trạng nhao lái cũng xuất phát từ những thói quen xấu của người điều khiển leo xe lên lề đường hay di chuyển qua những nơi có ổ voi, ổ gà với tốc độ cao,..
  • Do chở quá tải
  • Do lốp xe quá mòn, nứt, rách cũng rất dễ dẫn tới việc xe bị nhao lái, thách thức người điều khiển
  • Thước lái bị lệch sẽ làm cho vô lăng của xe bị lệch sang một bên và khiến cho xe bị nghiêng và làm xe bị nhao lái
  • Ngoài ra nhiều tài xế khi thấy vô lăng của xe có dấu hiệu bị lệch đã tự ý chỉnh lại vô lăng về đúng vị trí. Nhưng thường sẽ không đạt được hiệu quả vì sẽ không tác động được đúng vị trí lỗi, việc này tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn.

Chở quá tải khiến xe bị nhao lái

Chở quá tải khiến xe bị nhao lái

Rủi ro khi xe bị nhao lái 

Nguy cơ tai nạn

Khi xe bị nhao lái có thể dẫn đến việc mất kiểm soát hoàn toàn của xe, đặc biệt khi tốc độ cao. Tài xế sẽ khó khăn trong việc duy trì hướng di chuyển và nguy cơ va chạm cao hơn.có thể dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt khi xe mất kiểm soát và lao vào các phương tiện khác hoặc vật cản.

Thiệt hại về vật chất

Việc chủ quan trong việc bảo dưỡng định kỳ cho xe hay việc giữ thói quen xấu trong việc lái xe sẽ rất dễ khiến xe bị nhao lái làm thiệt hại rất nhiều về mặt vật chất. Nhao lái khiến cho xe có thể gây mòn và hỏng các bộ phận của hệ thống lái, bao gồm cả hệ thống thước lái, bánh lái, cơ cấu truyền động, thanh kết nối (tie rods), và các linh kiện khác.

Tình trạng "nhao lái" có thể dẫn đến va chạm với các cấu trúc khác trên đường hoặc vật cản bên lề đường, gây ra thiệt hại cho xe và cấu trúc xung quanh.

Xe bị nhao lái có nguy cơ bị lật

Xe bị nhao lái có nguy cơ bị lật

Cách xử lý an toàn khi xe tải bị nhao lái 

Nếu như đang di chuyển mà bản thân phát hiện xe đang có hiện tượng bị nhao lái, hãy giữ bình tĩnh, giảm ga và di chuyển với tốc độ chậm và mau chóng tấp vào bên lề đường và liên hệ tới đội cứu hộ để đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng gần nhất để có thể xử lý.

Khi xe được di chuyển đến các trung tâm sửa chữa sẽ được xử lý các vấn đề ở xe của bạn để tránh xe không còn bị nhao lái. 

- Nếu nguyên nhân từ lốp xe cần thay thế các lốp xe đã bị mòn, hư tổn.

- Nếu nguyên nhân do lệch thước lái: Căn chỉnh thước lái và vô lăng về đúng vị trí: Kiểm tra độ chụm của bánh xe, đo góc nghiêng của thước lái.

- Đặt và căn chỉnh lại góc của bánh xe:

  • Góc Camber: Quyết định đến độ ăn mòn của lốp xe, được chia làm hai loại là góc dương và góc âm và nếu như góc dương được đặt quá nhiều thì sẽ dẫn tới mặt lốp ở phía ngoài bị ăn mòn, ngược lại nếu như góc âm được đặt quá nhiều sẽ khiến cho mặt lốp phía trong bị ăn mòn. Do đó, để đảm bảo góc Camber đúng, bạn nên kiểm tra và điều chỉnh nó định kỳ tại các trung tâm dịch vụ ô tô hoặc cửa hàng sửa xe chuyên nghiệp.
  • Góc Toe: Mục tiêu của việc điều chỉnh góc Toe là đảm bảo rằng các bánh xe tiếp xúc với mặt đường theo cách đồng đều và đảm bảo rằng xe di chuyển theo hướng dự định. Sự cân bằng này giúp cải thiện sự ổn định, khả năng kiểm soát và tuổi thọ của lốp xe.
  • Góc Caster: Góc Caster ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của lái xe, bao gồm khả năng duy trì hướng di chuyển, sự ổn định và kiểm soát của xe. Việc căn chỉnh góc Caster phù hợp giúp cải thiện tính ổn định và giúp tài xế kiểm soát xe dễ dàng hơn.

Kiểm tra, bảo dưỡng xe tải định kỳ

Kiểm tra, bảo dưỡng xe tải định kỳ

Xdem thêm bài viết: Xe tải bị bó thắng - Nguyên nhân và cách xử lý

Giải pháp phòng tránh xe bị nhao lái

Để hạn chế tình trạng xe bị nhao lái, người điều khiển cần phải tuân thủ quy tắc về an toàn giao thông, chở đúng tải, tránh tình trạng leo xe lên lề đường, đỗ xe quá nghiêng, không nên tự ý căn chỉnh khi thấy vô lăng bị lệch,...

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân, cách xử lý và giải pháp khi gặp tình trạng xe bị nhao lái giúp bạn nắm rõ hơn về tình trạng này. Nếu như bạn vẫn chưa tìm được những trung tâm sửa chữa uy tín thì U-TRUCK chính là giải pháp cho bạn, chúng tôi hiện đang cung cấp các dịch vụ sửa chữa, cung cấp các loại phụ tùng với 22 chuỗi trạm được phủ sóng khắp cả nước, đáp ứng mọi yêu cầu sửa chữa cho xe tải của quý khách hàng. Liên hệ ngay U-TRUCK qua Hotline 0816808899





Tags:

(5/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok