Nguyên lý hoạt động của bơm dầu và cách thay dầu hộp số

17/06/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

(4.67/5)

4.67/5 trong 3 Đánh giá

Bơm dầu hộp số là một bộ phận của hộp số xe tải. Tìm hiểu chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm dầu hộp số cũng như cách thay thế dầu hộp số.

Chức năng chính của bơm dầu hộp số và dầu hộp số

Chức năng của bơm dầu hộp số

Thông thường khi hộp số hoạt động, các bánh răng hộp số quay vớt đầu ở trong hộp số nên và bôi trơn chúng. Nhưng có một số chi tiết ở trên cao và ở bên ngoài hộp số (các vòng bi đầu đuôi hộp số, cóc lai bên các vòng bi bộ chuyển tầng....) sẽ không nhận được đủ lượng dầu cần để bôi trơn. Lúc này ta cần đến bơm dầu số để luân chuyển dầu đến các bộ phận đó được nhiều hơn.

Chức năng của dầu hộp số

Dầu hộp số có nhiệm vụ bôi trơn, chống gỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép, duy trì mảng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.

Cấu tạo bơm dầu số

Bơm đầu số thường được lắp đặt tại đầu hộp số hay giữa hộp số (số trợ lực bơm dầu số được lắp tại giữa hộp số phía sau trục chính và trục phụ, các dòng số cơ trên xe HOWO bơm dầu được lắp đặt tại đầu trục phụ bên lái tách biệt hẳn với các bánh răng hộp số. Với bơm dầu số xe HOWO là bơm lệch tâm gồm:

Vỏ bơm và 2 rô to (bánh răng) lồng vào nhau: rô to trong và rô to ngoài. Rô to ngoài có khoát lõm hình sao đỉnh tròn, cả 2 rô to được lắp lệch tâm với nhau. Roto trong quay sẽ lai roto ngoài, roto trong quay được là nhờ chốt hãm (cá hoặc bi) ở đầu trục phụ hộp số ăn vào mặt trong của roto.

Cấu tạo bơm dầu số

Cấu tạo bơm dầu số

Nguyên lý hoạt động bơm dầu

Hai rô to được đặt lệch nhau, khi roto trong quay thử rôto ngoài cũng quay theo. Đỉnh của roto bên trong luôn tỳ sát vào thành của roto ngoài tạo thành các khoang đầu A và B. Khi roto quay khoảng không gian giữa các roto chứa đầy dầu, thể tích khoang B dần giảm, dầu dần được nén với áp suất cao và được đẩy đi bôi trơn các chi tiết thông qua các cửa xả. Ngược lại thể tích khoang A tăng dần tạo ra một độ chân không hút lượng dầu trong hộp số, cưa như thế quá trình này được lặp đi lặp lại liên tục đẩy lượng dầu đi bôi trơn khắp hộp sổ.

Nguyên lý hoạt động của bơm dầu

Nguyên lý hoạt động của bơm dầu

Quy trình thay thế dầu hộp số

Bước 1: Kiểm tra mực đầu và chất lượng

Đỗ xe vào đúng vị trí khu vục, đỗ xe trên mặt đường bằng phẳng, không nghiêm dốc, dầu thăm giới hạn Max-Min rong phạm vi.

Bước 2: Thay dầu

  • Dùng đúng dụng cụ xã nhớt rốn dầu (ốc xả dầu nằm ở đáy hộp số, giáp với bộ chuyển tầng)
  • Tháo bu lông thăm dầu (bên sườn hộp số). Tháo bu lông ốc đổ dầu mặt trên hộp số.
  • Vệ sinh mặt tiếp xúc ốc dầu, ốc rốn dầu, ốc thăm dầu và ốc đổ dầu (nếu có nhiều mạt to hơn bình thường cần kiểm tra lại bên trong hộp số)
  • Lắp ốc rốn dầu siết đúng lực, đổ dầu đúng theo chủng loại và phẩm cấp quy định.

Thay dầu hộp số

Cách thay dầu hộp số

Lưu ý: Nếu mức dầu quá nhiều trong hộp số sẽ sinh ra bọt khí làm nóng dầu tạo ra áp suất làm hỏng các bộ phận trong hộp số. Nếu dầu quá ít sẽ không đủ không đủ bôi trơn và làm mát hộp số, gây trượt cháy các đĩa ma sát dẫn tới hỏng hộp số. Cho nên kiểm tra đúng mức dầu hộp số là rất quan trọng.

Thông số dầu tiêu chuẩn

San một thời gian độ nhớt trong dầu kém đi lúc đó ta cần thay thế dầu hộp số mới, theo nhà sản xuất Sinotruk, nên thay dầu số ở 50000 đến 80000 km tùy vào cung đường xe chạy (chạy đường trường thời gian thay thế sẽ dài hơn xe chạy công trình).
Phẩm cấp nhà máy khuyến cáo là dùng dầu 85W90-GL5 hoặc (có thể chuyển sang dầu có phẩm cấp tương đương 80W90-GL5).
Mỗi một loại hộp số có số lượng dầu bôi trơn khác nhau, dưới đây là một số loại hộp số hay lắp ráp trên xe HOWO:

  • HW13709XSTL/L:9.5L
  • HW16709XSTL/L: 105L
  • HW20716: 14L
  • HW19712/L: 13.5L
  • HW25712XSTL/L: 12L
  • HW25716XSTL/L: 12L
  • HW19710T: 16L
Tags:

(4.67/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok