Gài cầu xe tải có những chế độ nào? Cách sử dụng ra sao?

03/12/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

(4.67/5)

4.67/5 trong 3 Đánh giá

Gài cầu xe tải là kỹ thuật quan trọng để cải thiện khả năng vượt địa hình và an toàn khi lái xe. Cùng U-TRUCK khám phá chi tiết về tính năng này nhé!

Gài cầu xe là gì?

Gài cầu xe tải là một kỹ thuật vận hành cho phép xe chuyển đổi chế độ dẫn động, từ dẫn động cầu sau (2WD) sang dẫn động cả bốn bánh (4WD). Điều này giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn trên các địa hình khó khăn như đồi núi, cát lún hoặc bùn lầy. Đây là bộ phận không thể thiếu trên các dòng xe tải, xe SUV và một số dòng xe bán tải được thiết kế để di chuyển trên địa hình phức tạp.

Gài cầu xe tải

Gài cầu xe tải

Bộ phận nào của xe ô tô dùng để gài cầu?

Hộp gài cầu là bộ phận trên xe được sử dụng để chuyển đổi giữa chế độ 1 cầu và 2 cầu. Chức năng chính của hộp gài cầu là kích hoạt trục dẫn động phù hợp với chế độ lái. Ở chế độ 1 cầu, chỉ một trục của xe hoạt động. Trong khi đó, chế độ 2 cầu cho phép cả hai trục hoạt động đồng thời. Chế độ 1 cầu thường được dùng để tiết kiệm nhiên liệu và lái xe trên đường bằng phẳng. Ngược lại, chế độ 2 cầu được áp dụng khi cần tăng cường khả năng vận hành trong những điều kiện địa hình phức tạp.

Hộp gài cầu thường được bố trí gần trung tâm hệ thống dẫn động, ở vị trí gần hộp số hoặc trục truyền động. Trên một số dòng xe, người dùng có thể điều khiển hộp gài cầu thông qua núm vặn thủ công hoặc các công tắc được bố trí trên bảng điều khiển.

Gài cầu có những chế độ nào?

Chế độ 2H – Dẫn động cầu sau

Chế độ 2H (2 High) là chế độ dẫn động một cầu, thường là cầu sau, cho phép xe sử dụng hai bánh sau để di chuyển. Hệ thống chỉ cung cấp lực kéo cho hai bánh sau, giúp giảm tải cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Chế độ 4H – Dẫn động bốn bánh toàn thời gian

Chế độ 4H kích hoạt dẫn động bốn bánh ở tốc độ cao, giúp cải thiện độ bám đường mà không ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển. Lực kéo được phân phối đều giữa các bánh xe. Hệ thống này phù hợp để chạy trên địa hình có độ bám kém nhưng không quá khắc nghiệt.

Chế độ 4L – Hai cầu chậm

Chế độ 4L là chế độ dẫn động bốn bánh với tỷ số truyền thấp, tối ưu lực kéo trong các điều kiện địa hình khó khăn nhất. Hệ thống giảm tốc độ quay của bánh xe, tăng lực kéo. Đây là chế độ mạnh mẽ nhất, dành cho các tình huống cần vượt qua chướng ngại vật.

Các chế độ gài cầu xe

Các chế độ gài cầu xe

Những lợi ích của gài cầu

Hệ thống gài cầu mang đến nhiều lợi ích, đặc biệt là khi di chuyển trên các địa hình phức tạp.

Khả năng vượt địa hình vượt trội

Nhờ vào việc phân bổ lực kéo đồng đều cho cả 4 bánh xe, xe có thể vượt qua những địa hình khó khăn như đường lầy lội, đường dốc, địa hình gồ ghề mà không bị sa lầy hoặc mất kiểm soát.

Khi gài cầu, lực kéo được tăng cường đáng kể, giúp xe có khả năng vượt qua những đoạn đường trơn trượt, bùn đất hay cát lún dễ dàng hơn nhiều so với khi chỉ sử dụng dẫn động cầu sau.

Tăng khả năng bám đường

Hệ thống gài cầu giúp tăng khả năng bám đường của xe, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn trượt hoặc có độ dốc cao.

Khi gài cầu, cả 4 bánh xe đều được truyền lực, giúp tăng độ bám đường và lực kéo, hạn chế tình trạng trượt bánh. Điều này rất hữu ích khi xe di chuyển trên đường phủ tuyết, đường băng, hoặc các loại đường trơn trượt khác.

Cải thiện độ an toàn

Khả năng vượt địa hình tốt hơn và tăng độ bám đường giúp người lái xe kiểm soát phương tiện hiệu quả hơn, hạn chế nguy cơ mất lái, lật xe, đặc biệt là khi di chuyển trên những đoạn đường nguy hiểm.

Lợi ích của gài cầu

Lợi ích của gài cầu

Lưu ý khi sử dụng các chế độ gài cầu

Việc sử dụng các chế độ gài cầu cần tuân thủ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Không gài cầu khi xe đang di chuyển

Không gài cầu khi xe đang di chuyển là nguyên tắc quan trọng nhất. Việc gài cầu khi xe đang di chuyển dễ gây ra hiện tượng hư hỏng cho các bộ phận của hệ thống truyền động, thậm chí làm xe bị mất kiểm soát, gây nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh.

Lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp

Việc lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với địa hình và điều kiện vận hành là rất quan trọng. Nếu xe đang di chuyển trên đường bằng phẳng, người lái nên sử dụng chế độ 2H để tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu gặp đoạn đường trơn trượt hoặc địa hình khó khăn, người lái cần chuyển sang chế độ 4H hoặc 4L phù hợp với tình hình.

Tránh sử dụng chế độ 4L trên đường khô hoặc có tốc độ cao

Sử dụng chế độ 4L trên đường khô hoặc có tốc độ cao dễ gây ra hiện tượng trượt bánh, hư hỏng các bộ phận truyền động và giảm tuổi thọ của xe.

Chế độ 4L chỉ được sử dụng trong những tình huống đặc biệt, khi xe di chuyển trên địa hình cực kỳ khó khăn và đòi hỏi lực kéo mạnh.

Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống gài cầu

Hệ thống gài cầu cần được bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả. Việc bảo dưỡng và sửa chữa đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho hệ thống gài cầu, hạn chế các sự cố hư hỏng không đáng có.

Dấu hiệu hỏng hóc

Một số dấu hiệu cho thấy hệ thống gài cầu đang gặp vấn đề, cần được kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức.

  • Tiếng ồn bất thường: Hệ thống gài cầu phát ra tiếng kêu lạ, tiếng rít, tiếng va đập khi hoạt động.

Khi nghe thấy tiếng ồn bất thường, người lái cần ngay lập tức dừng xe và kiểm tra hệ thống gài cầu.

  • Lực kéo giảm: Xe khó khăn khi tăng tốc, khả năng vượt địa hình giảm sút rõ rệt

Nếu xe bỗng dưng khó tăng tốc, gặp khó khăn khi vượt qua những chướng ngại vật nhỏ, người lái cũng nên kiểm tra hệ thống gài cầu.

  • Đèn báo gài cầu sáng: Đèn báo gài cầu trên bảng điều khiển hiển thị lỗi.

Khi thấy đèn báo gài cầu sáng, người lái cần tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục. Nếu đèn vẫn sáng và tình trạng không được cải thiện, cần đưa xe đến gara để kiểm tra.

Quy trình bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ

Việc bảo dưỡng hệ thống gài cầu thường xuyên sẽ giúp duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống, hạn chế các sự cố hỏng hóc bất ngờ.

  • Kiểm tra dầu hộp số phụ: Dầu hộp số phụ có vai trò bôi trơn, làm mát cho các bộ phận bên trong hộp số.

Việc kiểm tra và thay dầu hộp số phụ định kỳ sẽ giúp đảm bảo các bộ phận luôn được bôi trơn, hoạt động trơn tru, hạn chế ma sát và mài mòn.

  • Kiểm tra gioăng phớt, khớp nối: Gioăng phớt và khớp nối có nhiệm vụ ngăn ngừa rò rỉ dầu và chuyển động trơn tru của các chi tiết.

Việc kiểm tra định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc, tránh để xảy ra tình trạng rò rỉ dầu, hao mòn, ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống gài cầu.

  • Kiểm tra các bộ phận chuyển động: Kiểm tra các bộ phận chuyển động như bánh răng, trục, và các bộ phận khác để đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt.

Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu mài mòn, hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng.

Biện pháp phòng tránh hỏng hóc và lỗi hệ thống gài cầu

Để tránh những hư hỏng và lỗi hệ thống gài cầu, người lái cần chú ý đến một số biện pháp phòng tránh sau.

  • Sử dụng đúng cách: Sử dụng hệ thống gài cầu đúng cách, tuân thủ các hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng.

Không gài cầu khi xe đang di chuyển, không sử dụng chế độ 4L trên đường khô hoặc có tốc độ cao, sẽ hạn chế tối đa các rủi ro hư hỏng cho hệ thống gài cầu.

  • Bảo dưỡng định kỳ: Thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp phát hiện và khắc phục kịp thời những vấn đề nhỏ, hạn chế tình trạng lỗi nghiêm trọng hơn.

  • Tránh vận hành xe quá tải: Tránh vận hành xe quá tải, vượt quá khả năng cho phép.

Vận hành xe quá tải có thể gây ra áp lực lớn lên hệ thống gài cầu, dẫn đến hao mòn và hư hỏng nhanh chóng các bộ phận.

Lời khuyên sử dụng các chế độ gài cầu trong điều kiện địa hình khác nhau

Việc lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với từng điều kiện địa hình là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả vận hành.

Đường bằng phẳng, khô ráo

Trên những đoạn đường bằng phẳng, khô ráo, người lái nên sử dụng chế độ 2H (2 Wheel Drive) để tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo sự mượt mà trong vận hành. Chế độ 2H chỉ sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau, giúp tối ưu hóa khả năng vận hành, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Đường trơn trượt, lầy lội

Khi gặp phải điều kiện đường trơn trượt, lầy lội, người lái cần chuyển sang chế độ 4H (4 Wheel Drive High). Chế độ 4H giúp phân phối lực kéo đều cho cả 4 bánh xe, giúp tăng độ bám đường và khả năng vượt địa hình, hạn chế tối đa nguy cơ sa lầy hoặc mất lái.

Đường dốc cao, gồ ghề

Trong những điều kiện đường dốc cao, gồ ghề, người lái nên sử dụng chế độ 4L (4 Wheel Drive Low) để tối ưu hóa lực kéo và khả năng vượt địa hình. Chế độ này sẽ tăng mô-men xoắn và sức kéo lên đáng kể, giúp xe dễ dàng vượt qua những đoạn đường dốc cao, gồ ghề một cách an toàn.

Đường băng giá

Trên những đoạn đường có tuyết hoặc băng giá, người lái nên sử dụng chế độ 4H hoặc 4L tùy thuộc vào độ dốc và mức độ trơn trượt của đường. Chế độ 4H hoặc 4L sẽ giúp xe di chuyển ổn định hơn, tránh tình trạng trượt bánh, mất kiểm soát.

Kết luận

Hệ thống gài cầu là một tính năng quan trọng trên các dòng xe tải, xe bán tải và SUV, giúp tăng khả năng vượt địa hình, bám đường và nâng cao độ an toàn cho người lái và hành khách. Hiểu rõ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm, kỹ thuật sử dụng và bảo dưỡng hệ thống này sẽ giúp người lái xe vận hành xe một cách an toàn, hiệu quả và tối ưu hóa tuổi thọ của phương tiện. Việc lựa chọn chế độ gài cầu phù hợp với từng điều kiện địa hình, vận hành xe đúng kỹ thuật và thực hiện bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp hệ thống hoạt động ổn định, bền bỉ và đáng tin cậy trên mọi hành trình.

Tags:

(4.67/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok