Hệ thống cân bằng điện tử ESC: Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động

08/03/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

(5/5)

5/5 trong 1 Đánh giá

Hệ thống cân bằng điện tử ESC hay còn gọi là bộ điều tốc ESC, hệ thống ESP là một phần quan trọng của hệ thống an toàn trên các loại xe tải nói riêng và xe ô tô nói chung. Trong bài viết này, cùng U-TRUCK tìm hiểu về cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của hệ thống ESC/ESP, cũng như tầm quan trọng của ESC trên các xe tải.

Hệ thống ESC/ESP là gì?

ESC là viết tắt của Electronic Stability Control, ESP là viết tắt của Electronic Stability Program là hệ thống cân bằng điện tử. Hệ thống ESC được thiết kế để giúp duy trì sự ổn định và kiểm soát của xe trong các tình huống mất kiểm soát, giúp người lái xe có thể duy trì hướng di chuyển an toàn và tránh được tai nạn.

Trong thực tế, hệ thống ESC/ESP hoạt động bằng cách giảm công suất động cơ hoặc áp dụng phanh tự động cho từng bánh xe, tùy thuộc vào tình huống cụ thể. Điều này giúp duy trì sự ổn định của xe và ngăn chặn tình huống không mong muốn.

Hệ thống ESC/ESP đã được sử dụng rộng rãi trên các loại xe hơi và xe tải từ những năm 1990. Từ đó đến nay, nhiều tiến bộ đã được đạt được trong việc cải thiện hiệu suất và tính năng của hệ thống ESC, giúp ESC trở thành một phần không thể thiếu trên các phương tiện giao thông hiện đại.

Hệ thống cân bằng điện tử ESC

Hệ thống cân bằng điện tử ESC/ESP

Cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử ESC/ESP

Hệ thống ESC/ESP bao gồm các cảm biến, bộ xử lý điện tử, bộ điều khiển phanh và nhiều linh kiện khác. Mỗi thành phần đều đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và điều khiển sự ổn định của xe trong các tình huống khẩn cấp.

Để minh họa cách hoạt động của hệ thống ESC/ESP, chúng ta có thể xem xét sơ đồ nguyên lý hoạt động. Bằng cách phối hợp giữa các cảm biến, bộ xử lý và hệ thống phanh, ESC có khả năng phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trong việc duy trì sự ổn định của xe trong mọi tình huống.

Chức năng của hệ thống ESC/ESP

Chức năng của hệ thống là khả năng giảm nguy cơ tai nạn, cải thiện tính an toàn và tăng khả năng kiểm soát của người lái xe trong các tình huống khẩn cấp. Điều này giúp giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng do mất kiểm soát xe.

Trong quá trình di chuyển, nguy cơ trượt bánh, trượt đuôi xe, văng đầu xe khi vào cua hoặc di chuyển trên đường xấu có thể xảy ra. Nhất là khi di chuyển với tốc độ cao. Khi đó hệ thống ESC đóng vai trò kiểm soát các tình huống trên nhờ vào cơ chế hoạt động tự động. Ngoài ra, hệ thống ESC còn giúp tăng khả năng bám đường của bánh xe, tránh mất lái khi tăng tốc đột ngột.

Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), ESC có thể giúp giảm 80% nguy cơ xảy ra tai nạn lật xe và 60% nguy cơ xảy ra tai nạn va chạm phía sau. Do đó, ESC được khuyến nghị lắp đặt trên tất cả các loại xe ô tô, đặc biệt là các xe có động cơ mạnh, xe dẫn động cầu sau và xe vận hành trên địa hình trơn trượt.

Chức năng của hệ thống ESC

Chức năng của hệ thống ESC/ESP

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESC/ESP

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESC/ESP dựa trên việc sử dụng các cảm biến để theo dõi các thông số vận hành của xe, bao gồm:

  • Góc lái: Cảm biến góc lái đo góc quay của vô lăng để xác định hướng mà người lái muốn xe di chuyển.
  • Gia tốc ngang: Cảm biến gia tốc ngang đo lực tác động lên xe theo phương ngang, giúp xác định xe đang bị trượt ngang hay không.
  • Gia tốc dọc: Cảm biến gia tốc dọc đo lực tác động lên xe theo phương dọc, giúp xác định xe đang bị tăng tốc hay giảm tốc.
  • Cảm biến góc quay: Cảm biến góc quay đo góc quay của xe, giúp xác định xe đang bị mất lái hay không.

Dựa trên các thông số này, hộp điều khiển ESC/ESP sẽ tính toán và đưa ra các tín hiệu điều khiển để tác động lên các hệ thống của xe, bao gồm:

  • Hệ thống phanh: ESC có thể tác động lực phanh lên từng bánh xe riêng biệt để điều chỉnh hướng chuyển động của xe.
  • Hệ thống động cơ: ESC có thể giảm công suất động cơ để giúp xe ổn định lại.

Cụ thể, khi xe có dấu hiệu bị mất lái, ESC sẽ tự động thực hiện các bước sau:

  1. Xác định hướng mất lái: ESC sẽ sử dụng các cảm biến để xác định hướng mà xe đang bị mất lái.
  2. Tác động lực phanh lên bánh xe phía đối diện: ESC sẽ tác động lực phanh lên bánh xe phía đối diện với hướng mất lái, tạo ra một mô men quay ngược chiều với hướng mất lái. Mô men quay này sẽ giúp xe quay trở lại đúng quỹ đạo.
  3. Giảm công suất động cơ: ESC có thể giảm công suất động cơ để giúp xe ổn định lại.

ESC/ESP hoạt động rất nhanh chóng và chính xác, giúp xe ổn định lại ngay lập tức khi có dấu hiệu bị mất lái.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESC

Nguyên lý hoạt động của hệ thống ESC

Hệ thống ESC/ESP trên xe tải

Xe tải thường có trọng lượng lớn và tải trọng cao, khiến chúng dễ bị mất lái hơn xe ô tô. ESC là một hệ thống an toàn quan trọng, đặc biệt là đối với xe tải. ESC có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho xe tải, đặc biệt là khi xe tải thường di chuyển trên các cung đường trường, đường cao tốc với tốc độ cao hoặc các cung đường đèo khó nhằn.

Dưới đây là một số dòng xe tải được trang bị hệ thống ESC:

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về hệ thống cân bằng điện tử ESC/ESP, từ cấu tạo, chức năng đến nguyên lý hoạt động, cũng như ứng dụng của nó trên các xe tải. Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hệ thống ESC/ESP đối với việc nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông.

Tags:

(5/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok