Nếu bạn đang thắc mắc bình nước phụ xe tải là gì, thì đây chính là bộ phận giúp lưu trữ nước làm mát dư thừa khi nhiệt độ trong hệ thống tăng cao. Cùng tìm hiểu chức năng, cấu tạo, dấu hiệu hư hỏng và cách khắc phục nhé!
Bình nước phụ xe tải là bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của động cơ xe tải. Bình nước phụ là nơi chứa dung dịch làm mát thừa khi nhiệt độ động cơ tăng cao, giúp duy trì mức nước làm mát ổn định trong hệ thống. Bình nước phụ kết nối với két nước chính thông qua các ống dẫn, khi nước làm mát giãn nở do nhiệt độ tăng thì nước sẽ được dẫn vào bình nước phụ để tránh áp suất quá cao trong hệ thống, khi động cơ nguội nước lại được hút ngược trở lại két nước chính. Nhờ đó, bình nước phụ giúp động cơ vận hành hiệu quả và tránh hiện tượng quá nhiệt gây hư hỏng. Bình nước phụ thường được làm từ nhựa chịu nhiệt với nắp đậy kín và có vạch chỉ mức để tiện kiểm tra và bổ sung nước làm mát khi cần thiết.
Hình ảnh bình nước phụ xe tải
Cấu tạo của bình nước phụ xe tải gồm các bộ phận chính sau:
Một số xe tải hiện đại còn được trang bị cảm biến cảnh báo mực nước thấp trong bình phụ.
Nguyên lý hoạt động của bình nước phụ là khi động cơ nóng lên, nước làm mát giãn nở và áp suất tăng, nước sẽ chảy vào bình nước phụ, khi nguội nước được hút ngược trở lại két nước chính giúp duy trì mức nước làm mát ổn định, tránh quá nhiệt cho động cơ.
Vị trí bình nước phụ trên xe
Chức năng của bình nước phụ xe tải là giúp duy trì và điều hòa mức nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ. Cụ thể, bình nước phụ chứa nước làm mát dư thừa khi nhiệt độ động cơ tăng cao khiến nước trong két nước chính giãn nở, từ đó tránh áp suất quá cao gây nứt vỡ hoặc rò rỉ. Khi động cơ nguội, nước làm mát trong bình nước phụ sẽ được hút trở lại két nước chính để đảm bảo lượng nước làm mát luôn ổn định, giúp động cơ hoạt động hiệu quả, tránh quá nhiệt và tăng tuổi thọ cho động cơ. Bình nước phụ cũng giúp giảm nguy cơ sự cố hư hỏng, dễ dàng kiểm tra và bổ sung nước làm mát khi cần thiết.
Chức năng của bình nước phụ xe tải
Dấu hiệu bình nước phụ xe tải bị hư hỏng bao gồm:
Phát hiện sớm các dấu hiệu trên sẽ giúp phòng tránh hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ xe tải.
Cách khắc phục bình nước phụ xe tải bị rò rỉ gồm các bước chính sau:
Nếu vết rò rỉ quá lớn hoặc không thể khắc phục bằng keo dán, nên thay mới bình nước phụ để đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động hệ thống làm mát.
Hướng dẫn xử lý bình nước phụ bị rò rỉ
Bình nước phụ xe tải nên được kiểm tra định kỳ hàng tuần hoặc sau mỗi 1.000 km vận hành để đảm bảo mức nước làm mát ổn định. Về tần suất thay bình nước phụ mới, thông thường bình cần được thay khi phát hiện có dấu hiệu hư hỏng như nứt, rạn, biến dạng, rò rỉ nước hoặc nắp bình không còn kín. Thời gian sử dụng bình nước phụ có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện vận hành nhưng nếu sử dụng bình chính hãng, chất lượng tốt thì bình có thể bền bỉ trong nhiều năm cho tới khi có dấu hiệu hư hỏng. Do vậy, thay bình nước phụ không có một mốc cố định cụ thể mà phụ thuộc vào tình trạng thực tế của bình.
Đồng thời, để duy trì hiệu quả làm mát, bên cạnh việc thay bình nước phụ khi cần, nước làm mát bên trong bình nên được thay đều đặn sau mỗi 30.000 - 50.000 km hoặc 1 - 2 năm sử dụng tùy điều kiện vận hành.
Có thể tự thay bình nước phụ xe tải tại nhà nếu có đủ dụng cụ và hiểu biết cơ bản về cách tháo lắp hệ thống làm mát. Quá trình thay bình nước phụ gồm các bước: hút hết nước làm mát trong bình ra, tháo các ống nối và bu lông cố định bình, tháo bình cũ ra, vệ sinh khu vực và lắp bình mới vào đúng vị trí, sau đó đổ lại nước làm mát vào bình và kiểm tra hệ thống không bị rò rỉ. Việc tự thay bình nước phụ tại nhà giúp tiết kiệm chi phí và chủ động bảo dưỡng xe nhưng cần chú ý an toàn như đảm bảo động cơ nguội, hạ áp suất hệ thống trước khi tháo để tránh bị bỏng hoặc tai nạn. Với kiến thức, dụng cụ đầy đủ, người dùng hoàn toàn có thể tự thay bình nước phụ cho xe tải của mình tại nhà.
Dùng nước thường để thay nước làm mát xe tải không được khuyến khích và có thể gây nhiều tác hại nghiêm trọng. Nước làm mát chuyên dụng có chứa các chất chống ăn mòn, chống đóng cặn và các phụ gia giúp tăng nhiệt độ sôi, giảm nhiệt độ đóng băng và bảo vệ hệ thống làm mát. Trong khi đó, nước thường (nước lọc, nước sinh hoạt) chứa nhiều tạp chất như đá vôi, khoáng chất và kim loại có thể gây đóng cặn, tắc nghẽn két nước và đường ống, giảm hiệu quả tản nhiệt.
Ngoài ra, dùng nước thường làm tăng nguy cơ ăn mòn các bộ phận kim loại trong hệ thống làm mát như bơm nước, van điều tiết nhiệt, dẫn đến rò rỉ và hư hỏng. Việc này còn có thể gây ra hiện tượng thổi gioăng mặt máy, một hư hỏng nghiêm trọng và chi phí sửa chữa rất lớn. Nước thường cũng không có khả năng chống tạo bọt, làm bọt khí tích tụ gây ăn mòn điểm trên thành xi lanh, làm giảm tuổi thọ động cơ và hiệu suất vận hành. Vì vậy, nên sử dụng nước làm mát chuyên dụng để bảo vệ động cơ và hệ thống làm mát xe tải hiệu quả.
Bình nước phụ xe tải bị rò nước có thể được dán keo tạm thời để khắc phục sự cố nhỏ và giữ cho hệ thống làm mát hoạt động tạm thời. Thông thường, khi phát hiện vị trí rò rỉ, sau khi hút cạn nước làm mát và làm khô bình, người ta thường dùng keo dán epoxy hai thành phần (keo AB) để bịt kín vết nứt hoặc lỗ rò. Keo này khi khô có độ bám dính tốt và chịu nhiệt, giúp vá tạm thời vị trí hỏng trong bình nước phụ. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời; nếu vết rò rỉ quá lớn hoặc lâu dài, cần phải thay bình nước phụ mới để đảm bảo an toàn và hiệu quả làm mát cho xe tải. Việc tự dán keo cần thực hiện cẩn thận, đúng quy trình để tránh làm hỏng nặng hơn hoặc gây rò rỉ trở lại.
Bình nước phụ xe tải tuy nhỏ nhưng là “người hùng thầm lặng” giúp hệ thống làm mát hoạt động ổn định, bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng nặng. Đừng quên kiểm tra và thay thế định kỳ để xe luôn vận hành mượt mà, bền bỉ trên mọi chặng đường.
TIN LIÊN QUAN
0816808899