Thước lái là bộ phận thuộc hệ thống lái của xe ô tô, xe tải. Cùng U-TRUCK tìm hiểu cấu tạo, chức năng, các lỗi thước lái thường gặp và cách cân chỉnh, bảo dưỡng nhé.
Thước lái được coi là "trái tim" của hệ thống lái, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực từ vô lăng tới bánh xe. Cụ thể các chức năng của thước lái:
Bên cạnh đó, thước lái cũng có ảnh hưởng lớn đến cảm giác lái của tài xế. Một hệ thống lái tốt sẽ mang lại cảm giác thoải mái, tự tin khi điều khiển xe, trong khi một thước lái bị hỏng hoặc không được bảo trì đúng cách sẽ gây ra nhiều vấn đề phiền toái.
Thước lái ô tô
Hiện nay, có hai loại thước lái chính trên thị trường:
Thước lái trợ lực thủy điện và trợ lực điện
Thước lái thường gồm những bộ phận sau:
Cấu tạo chi tiết của thước lái
Khi tài xế xoay vô lăng xe tải, lực sẽ được truyền qua cột lái đến cơ cấu thước lái (bánh răng-thanh răng hoặc bi tuần hoàn). Thanh kéo sau đó di chuyển để điều khiển bánh xe trước quay theo hướng mong muốn. Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng và mượt mà, tạo nên một trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái.
Mặc dù thước lái được thiết kế để hoạt động lâu dài, nhưng vẫn có thể gặp phải một số vấn đề do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hỏng hóc thước lái là do người lái sử dụng không đúng cách. Chẳng hạn, tài xế có thể vô tình xoay vô lăng quá mạnh trong khi đang di chuyển, dẫn đến áp lực lớn tác động lên thước lái. Hành động này có thể khiến các bộ phận bên trong thước lái bị tổn thương.
Việc không bảo trì định kỳ là một trong những lý do chính khiến thước lái bị hỏng. Nếu không được kiểm tra và bảo trì thường xuyên, bụi bẩn, dầu mỡ có thể tích tụ, làm giảm hiệu suất hoạt động của thước lái. Điều này có thể dẫn đến tiếng kêu lạ hoặc cảm giác lái không còn chính xác.
Theo thời gian, các bộ phận của thước lái sẽ bị hao mòn tự nhiên. Vật liệu cao su, chẳng hạn như bộ phận đệm, có thể bị nứt hoặc hỏng, gây mất hiệu quả hoạt động của thước lái. Do đó, việc theo dõi tuổi thọ sử dụng của thước lái là điều cần thiết để tránh những rủi ro không đáng có.
Rõ ràng, một thước lái hỏng có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm cho an toàn khi lái xe. Từ việc mất kiểm soát cho tới khả năng xảy ra tai nạn, tất cả đều bắt nguồn từ việc thước lái không hoạt động tốt.
Khi thước lái bị hỏng, tài xế có thể cảm thấy khó khăn trong việc điều khiển xe. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi đang chạy ở tốc độ nhanh hoặc trong các tình huống cần phản ứng nhanh. Mất kiểm soát không chỉ ảnh hưởng đến bản thân tài xế mà còn đến những người tham gia giao thông khác.
Một thước lái hỏng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi không thể điều khiển hướng đi của xe một cách chính xác, bạn có thể dễ dàng va chạm với các phương tiện khác, gây ra thiệt hại về tài sản và tính mạng.
Ngoài những nguy hiểm đã nêu, thước lái hỏng cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác như:
Việc phát hiện sớm các dấu hiệu hỏng hóc của thước lái là rất quan trọng để tránh những rủi ro không cần thiết.
Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi thước lái bị hỏng là âm thanh bất thường phát ra từ khu vực thước lái. Âm thanh này có thể xuất hiện khi bạn xoay vô lăng hoặc khi xe di chuyển. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lạ, hãy ngay lập tức kiểm tra thước lái để tránh tình trạng xấu đi.
Vô lăng bị rung hoặc giật khi lái, đặc biệt ở tốc độ cao. Nguyên nhân do hư hỏng ở hệ thống trợ lực, thanh kéo bị mòn hoặc các khớp nối bị lỏng. Khi đó cần kiểm tra và thay thế các bộ phận hư hỏng.
Vô lăng trở nên khó điều khiển, phải dùng lực nhiều hơn để xoay, đặc biệt khi lái ở tốc độ thấp. Nguyên nhân là do hệ thống trợ lực thủy lực có thể bị thiếu dầu, bơm trợ lực hư hỏng, hoặc lỗi trong hệ thống trợ lực điện. Khi đó cần kiểm tra mức dầu trợ lực, bổ sung dầu nếu thiếu và kiểm tra bơm trợ lực để thay thế nếu cần.
Phát hiện vết dầu dưới gầm xe hoặc thấy lượng dầu trợ lực thường xuyên giảm. Nguyên nhân là do đường ống dẫn dầu, phớt dầu hoặc bơm trợ lực bị rò rỉ. Khi đó cần kiểm tra đường ống, phớt dầu và bơm trợ lực. Thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận bị rò rỉ.
Có nhiều nguyên nhân khiến lốp xe mòn không đều. Một trong số đó là do thước lái bị hỏng khiến xe di chuyển lệch sang một bên gây mòn lốp không đều. Khi đó cần cân chỉnh hoặc thay thế thước lái nếu bị hỏng.
Một dấu hiệu nữa là khi bánh xe không quay đúng hướng mà bạn muốn. Nguyên nhân là do thước lái bị lệch, thanh kéo hoặc các khớp nối bị hỏng hoặc do bánh xe bị lệch góc đặt. Khi đó cần cân chỉnh lại thước lái, kiểm tra và thay thế các thanh kéo bị hư hỏng, cân chỉnh lại góc đặt bánh xe.
Cân chỉnh thước lái xe tải là quá trình điều chỉnh các góc đặt của bánh xe (như góc chụm, góc camber và góc caster) để đảm bảo bánh xe trước và hệ thống lái thẳng hàng với nhau. Điều này giúp xe di chuyển ổn định, tăng độ chính xác khi lái và giảm hiện tượng mài mòn không đều của lốp.
Cân chỉnh thước lái
Các trường hợp cần cân chỉnh thước lái bao gồm:
Ba thông số quan trọng trong việc cân chỉnh thước lái bao gồm góc camber, góc caster và độ chụm của bánh xe.
Để cân chỉnh cần sử dụng máy cân chỉnh thước lái để đo góc camber hiện tại. Điều chỉnh thanh kéo hoặc hệ thống treo tùy thuộc vào thiết kế của xe. Hệ thống treo sẽ được thay đổi để điều chỉnh góc camber sao cho về đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
Để cân chỉnh góc caster cần sử dụng máy đo góc caster để xác định góc hiện tại. Điều chỉnh các bu-lông hoặc thanh kết nối trong hệ thống treo. Trên một số xe tải, việc điều chỉnh caster đòi hỏi phải thay đổi chiều dài của thanh nối hoặc điều chỉnh hệ thống treo trước.
Độ chụm dương và âm của bánh xe
Để cân chỉnh độ chụm cần sử dụng máy đo để xác định độ chụm hiện tại. Điều chỉnh các thanh kéo (tie rods) để thay đổi góc đặt bánh xe. Tăng hoặc giảm chiều dài của thanh kéo sẽ làm cho bánh xe quay vào trong hoặc ra ngoài, điều chỉnh độ chụm về đúng thông số kỹ thuật của nhà sản xuất.
Bảo dưỡng thước lái định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của thước lái.
Bạn có thể tự kiểm tra tại nhà bằng cách kiểm tra âm thanh phát ra từ thước lái hoặc cảm giác lái. Nếu phát hiện điều gì bất thường, hãy đưa xe đến ngay các cửa hàng sửa chữa uy tín để được kiểm tra chi tiết.
Bôi trơn các bộ phận của thước lái cũng là một bước quan trọng trong quá trình bảo dưỡng. Việc này giúp giảm ma sát, ngăn ngừa tình trạng mòn và giữ cho thước lái hoạt động một cách êm ái. Hãy sử dụng các loại dầu bôi trơn chuyên dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Nếu nhận thấy các bộ phận của thước lái đã bị hỏng hóc, hãy thay thế ngay lập tức. Việc trì hoãn có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn trong tương lai, không chỉ ảnh hưởng đến thước lái mà còn đến các bộ phận khác của xe.
Thước lái ô tô là bộ phận liên quan trực tiếp đến sự an toàn và trải nghiệm lái xe. Việc hiểu biết về thước lái từ cấu tạo đến nguyên nhân hỏng hóc giúp người lái có thể tự chăm sóc xe tốt hơn. Từ việc bảo trì định kỳ đến việc nhận diện sớm các dấu hiệu hỏng hóc, tất cả đều đóng góp vào một chuyến đi an toàn và thú vị. Nếu còn có thắc mắc, liên hệ U-TRUCK qua Hotline 081 680 8899 để được hướng dẫn.
TIN LIÊN QUAN