Xi lanh trợ lực lái dí 2: Chức năng, cấu tạo và cách tháo lắp thay thế

01/07/2024
Nguồn:

(4.78/5)

4.78/5 trong 9 Đánh giá

Chức năng của xi lanh trợ lực lái dí 2

Xi lanh trợ lực lái dí 2 được lắp đặt tại các dòng xe tải ben, tải thùng 8x4 hoặc 6x2 có 2 dí trước trên các xe của HOWO. Xi lanh trợ lực lái dí 2 có nhiệm vụ điều chỉnh lái của dí 2 trên xe ăn khớp với hệ thống lái của xe khi ta đánh lái chuyển hướng hoạt động của xe.

Cấu tạo của xi lanh trợ lực lái

Xi lanh trợ lực lái cơ bản có các bộ phận chính sau:

Vỏ xilanh

  • Vỏ xi lanh hay còn gọi là ống xi lanh một ống hình trụ dài thường được chế tạo bằng sắt. Chức năng chính của ống xi lanh là chứa đựng và giữ áp suất của xi lanh.
  • Ngoài ra thì ống xi lanh cũng chính là nơi chứa piston. Ống được thiết kế mài nhẵn, mịn nhằm tạo bề mặt có thể đạt độ hoàn thiện
  • Trên vỏ xi lanh còn có các đường dầu vào dẫn dầu từ bót lái vào xi lanh.

Piston

Pít tông hay Piston là chi tiết vô cùng quan trọng trong hệ thống xi lanh thủy lực. Nhiệm vụ chính của piston là thực hiện phân tách các vùng áp lực bên trong ông xi lanh. Thông thường các nhà sản xuất sẽ tiến hành gia công piston sao cho phù hợp với các phớt, seal, kim loại đàn hồi.

Các piston của xi lanh được đều được gắn với thanh piston thông qua bulông hoặc phanh hãm. Đặc biệt các bạn cần lưu ý rằng: Sự chênh lệch về áp suất ở hai bên thân của piston sẽ khiến cho ống xi lanh giãn ra và rút lại.

Ty xi lanh

Ty xi lanh hay còn gọi là thanh piston thường có cấu tạo bằng thép hoặc thép mạ crom, nhằm đảm bảo có độ cứng cao, cùng khả năng chống ăn mòn tốt nhất.

Nhiệm vụ của thanh piston là kết nối thiết bị truyền động với thành phần của bàn tay lái để thực hiện công việc theo yêu cầu. Các thanh piston đều được gia công đánh bóng nhẵn mịn kèm các seal nhằm ngăn chặn sự rò rỉ.

Trên đầu của ty xi lanh có đầu ren để bắt rotuyn lái kết nối xi lanh với bàn tay ếch lái.

Phớt, nhẫn chắn dầu chắn bụi

Để chắn dầu thủy lực trong xi lanh chảy ra ngoài trong xi lanh trợ lực có lắp ráp phớt chắn dầu và cao su chắn bụi. Ngoài ra trên piston còn có các phớt áp lực được chế tạo bằng vật liệu phíp có nhiệm vụ giữ áp suất dầu trong xi lanh ổn định.

Cấu tạo của xi lanh trợ lực lái

Cấu tạo của xi lanh trợ lực lái

Nguyên lý hoạt động xi lanh trợ lực lái

Khi đánh lái bơm lái bơm dầu trợ lực đến bót lái, sau đó dầu cao áp được cấp từ bót lái được chuyển xuống theo 2 chiều trái và phải (tùy chế độ đánh lái) mà tác động lên pít tông dưới áp lực cao sẽ đẩy piston xi lanh trợ lái làm hỗ trợ chiều quay của bánh lái rí 2 nhằm giảm lực tác động lên vô lăng cho người vận hành lái.

Cách thay thế phớt xi lanh trợ lực lái

Khi xi lanh trợ lực lái bị chảy dầu ra ngoài ta cần tháo xi lanh trợ lực ra tiến hành thay thể phớt. Đề thay phớt ta cần thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Kiểm tra

  • Kiểm tra tổng quan hệ thống lái
  • Kiểm tra xi lanh trợ lực lái có chảy đầu hay không

+ Bước 2: Tháo xi lanh trợ lực

  • Tháo bu lông đâu tại vỏ xi lanh, lưu ý dùng khay hứng dầu không để dầu trợ lực tràn ra ngoài.
  • Tháo 2 đầu rô tuyn giữ xi lanh vào giá bắt
  • Lấy xi lanh trợ lực ra ngoài
  • Tháo ốc hãm giữ quả rô tuyn vào ty xi lanh, vặn lấy quả rô tuyn ra (đánh dấu chiều dài quả rô tuyn với ty trước khi tháo)
  • Tháo cao su chắn bụi, dùng kìm phanh, tô vít nhỏ tháo phanh hãm đầu xi lanh
  • Lấy ty xi lanh ra khỏi vỏ xi lanh.
  • Dùng kìm phanh tháo phanh hãm lấy piston, phớt chắn dầu ra khỏi ty xi lanh.

+ Bước 3: Vệ sinh, kiểm tu.

  • Kiểm tra ty xi lanh có bị mòn, rỗ xước hay không nếu có cần nên phương án thay thế hoặc gia công.
  • Kiểm tra piston, phớt áp lực tại piston nếu kém cần thay phớt áp lực.
  • Kiểm tra vỏ xi lanh có bị han gỉ, xước lòng vỏ hay không.
  • Kiểm tra rô tuyn lái
  • Kiểm tra ty ô dầu, bu lông bắt ty ô
  • Vệ sinh sạch sẽ tất cả các chi tiết sau đó lên phương án thay thế hoặc gia công

Vị trí xi lanh lái trợ lực

+ Bước 4: Lắp ráp

  • Kiểm tra vật tư, bôi dầu thủy lực vào các chỉ tiết mới trước khi lắp ráp
  • Lắp phớt mới vào vị trí, lắp piston vào ty xi lanh hãm phanh lại
  • Đưa ty xi lanh đã lắp piston vào vỏ xi lanh, hãm phanh chống trôi lại
  • Lấp ro tuyn vào, lắp đúng chiều điểm đánh dầu
  • Đưa xi lanh vào vị trí bắt chặt bu lông rô tuyn vào giá bắt
  • Lắp các ty ô dầu vào hoàn thiện.
  • Đổ dầu trợ lực tại bình dầu, nếu thiếu dầu cần bổ sung.

+ Bước 5: Nổ máy kiểm tra

  • Kiểm tra tổng thể các chi tiết trước khi nổ máy
  • Nổ máy đánh lái thử độ nặng tay lái, sự rò rỉ dầu tại xi lanh

Trên đây là thông tin về chức năng, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách tháo lắp thay thế xi lanh trợ lực lái. Hy vọng sẽ hữu ích với quý khách hàng. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp vui lòng liên hệ Hotline 081 680 8899 của U-TRUCK.

Tags:

(4.78/5)

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok