Ba lăng xê là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo của xe tải. Vậy ba lăng xê là gì? Cấu tạo, chức năng ra sao? Các lỗi thường gặp ở ba lăng xê và cách sửa chữa thế nào?
Ba lăng xê là gì?
Ba lăng xê hay BalanC, balance, ba lăng C là trục cân bằng được lắp đặt trên các đòng xe có 2 cầu chủ động. Trục ba lăng xê nằm giữa hai bánh của cầu giữa và cầu sau, toàn bộ trọng tải phía sau xe phải đi qua đó phân bổ đều nên 2 trục dàn đều ra 4 may ơ gắn ở bánh xe, ba lăng xê gần như nằm im 2 trục bánh xe bập bênh qua nó.
Cụm ba lăng xê trên sắt xi
Chức năng của ba lăng xê xe tải
Ba lăng xê có chức năng gánh đỡ phần tải trọng và khối lượng bản thân của xe, giúp nâng cao khả năng chịu lực của xe khi di chuyển trên đường. Cụ thể:
- Gánh đỡ trọng lượng xe: Ba lăng xê là bộ phận chịu tải chính của hệ thống treo, chịu trách nhiệm gánh đỡ toàn bộ trọng lượng của xe tải, bao gồm cả trọng lượng của hàng hóa và khối lượng bản thân của xe. Điều này giúp nâng cao khả năng chịu lực của xe, giúp xe không bị nghiêng, vẹo khi chở tải nặng hoặc di chuyển trên đường gồ ghề.
- Tăng độ bền cho các phụ tùng khác: Ba lăng xê giúp giảm tải trọng cho các bộ phận khác trong hệ thống treo, như nhíp, phuộc, giảm chấn,... Điều này giúp tăng độ bền cho các bộ phận này, giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.
- Giúp xe di chuyển ổn định: Ba lăng xê giúp giảm thiểu các rung động của xe khi di chuyển trên đường, giúp xe di chuyển ổn định và êm ái hơn.
- Đảm bảo an toàn cho xe, người lái và mọi người xung quanh.
Ba lăng xê giúp gánh đỡ tải trọng xe
Cấu tạo của ba lăng xê
Ba lăng xê xe tải bao gồm các bộ phận: cánh bướm ba lăng xê, trục ba lăng xê, gối đỡ ba lăng xê, ca phớt và phớt ba lăng xê, bạc ba lăng xê, ống cách ba lăng xê.
Cánh bướm ba lăng xê
Cánh bướm ba lăng xê hay còn được gọi là giá đỡ ba lăng xê là bộ phận giữ cụm ba lăng xê vào sắt xi. Cánh bướm được bắt chặt vào sắt xi qua các bu lông. Cánh bướm ba lăng xê được chế tạo từ hợp kim gang, các tay giằng cầu dưới sẽ được bắt vào cánh bướm để giữ các cầu xe tại vị trí.
Cánh bướm ba lăng xê
Trục ba lăng xê
Trục ba lăng xê có hình trụ được ép chặt vào cánh bướm ba lăng xê. Trên trục ba lăng xê có lắp ráp bạc, ống cách và ca phớt của ba lăng xê.
Gối đỡ ba lăng xê
Gối đỡ hay còn được gọi là gật ba lăng xê là một bộ phận của cụm ba lăng xê. Các là nhíp cái của bộ nhíp được chế tạo nằm trong rãnh của gối đỡ bên cạnh đó gối dỡ ba lăng xê cũng là nơi để lắp quang nhíp để giữ chặt bộ nhíp sau.
Gối đỡ ba lăng xê thường được chế tạo bằng hợp kim gang, trong lòng gối đỡ có lắp các ca bạc ba lăng xê và là nơi chứa dâu ba lăng xê để bôi trơn cho hệ thống. Mặt ngoài của gối đỡ có các lỗ ren để lắp mặt chắn dâu, mặt trong của gối đỡ dùng để đóng phớt ba lăng xê.
Ca phớt, phớt ba lăng xê
Phớt và ca phớt ba lăng xê có nhiệm vụ chắn dầu của hệ thống ba lăng xê chảy ra ngoài và chắn bụi bẩn từ bên ngoài bay vào trong dầu.
Ca phớt ba lăng xê được lắp đặt tại trục ba lăng xê mặt trong của ca phớt tỳ sát vào cánh bướm. Phớt ba lăng xê được lắp đạt tại gối đỡ ba lăng xê, thông thường một bên ba lăng xê sẽ có 2 phớt chắn dầu.
Phớt ba lăng xê
Bạc ba lăng xê
Bạc ba lăng xê có hình côn gồm thân bạc lắp ở trục và ca bạc lắp ở gối đờ ba lăng xê.
Ống cách ba lăng xê
Ống cách ba lăng xê có hình trụ được lắp đặt tại trục ba lăng xê có nhiệm vụ giúp cho độ đơ của bạc ba lăng xê vừa đủ khi ta căn chỉnh, nếu không có ống cách khi vặn bu lông đâu trục gối đỡ ba lăng xê sẽ bị bó cứng.
Mặt chắn dầu ba lăng xê thường được chế tạo bằng gang hoặc sắt được lắp đặt tại mặt đỡ ba lăng xê có nhiệm vụ chắn dầu ba lăng xê chảy ra ngoài và bảo cệ các chi tiết bên trong trục ba lăng xê.
Trên mặt chắn dầu có bu lông lục giác để thăm dầu cũng như bổ sung dầu ba lăng xê nếu thiếu.
Ống cách ba lăng xê
Các lỗi thường gặp ở ba lăng xê xe tải
Một số lỗi phổ biến thường gặp ở ba lăng xê:
- Trục ba lăng xê bị mòn: Trục ba lăng xê là bộ phận chịu lực chính, do đó nếu bị mòn sẽ làm giảm khả năng chịu lực của ba lăng xê, khiến xe bị nghiêng, vẹo khi chở tải nặng hoặc di chuyển trên đường gồ ghề.
- Bạc ba lăng xê bị mòn hoặc cháy: Bạc ba lăng xê là bộ phận giúp giảm ma sát giữa trục ba lăng xê và các bộ phận khác. Nếu bị mòn hoặc cháy sẽ khiến ma sát giữa các bộ phận tăng lên, gây ra tiếng ồn khi xe di chuyển, đồng thời làm giảm độ bền của các bộ phận khác trong hệ thống treo.
- Gối đỡ ba lăng xê bị hỏng: Gối đỡ ba lăng xê giúp ba lăng xê được cố định trên xe. Nếu bị hỏng sẽ khiến ba lăng xê bị lỏng lẻo, gây ra tiếng ồn khi xe di chuyển, đồng thời làm giảm khả năng chịu lực của ba lăng xê.
Gối đỡ ba lăng xê
Các bước tháo lắp ba lăng xê
Khi cần tháo lắp ba lăng xê để thay mới hoặc sửa chữa, có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Kiểm tra
- Quan sắt ngoại quan tổng thể ba lăng C, hệ thống treo.
- Kích sắt xi sau nên kiểm tra độ dơ ba lăng C, cánh bướm nứt, vỡ
Chú ý kê kích thật cân không được nghiêng ngã và chèn lốp, kéo phanh tay trước khi kích kiểm tra.
Bước 2 : Tháo lắp ba lăng xê
- Kích sắt xi sau nên kế giá vào sắt xi
- Kích 2 bánh bên cân làm ba lăng xê nên tháo lốp ra, kê câu chắc chắn
- Tháo giè chắn bùn sau, giá bắt giè chắn bùn
- Tháo tay giằng cầu hạ
- Tháo bu lông quang nhíp, Tháo bu lông xuyên tan lấy lá nhíp ra
- Tháo bu lông mặt chắn dầu ba lăng C (dùng khay hứng dầu)
- Tháo bu lông đầu trục ba lăng C
- Lấy gật ba lăng C, Lấy căn, ống cách ba lăng C ra
- Vam lấy bạc trong ba lăng C, ca phớt ba lăng C ra
- Tháo bu lông bắt cánh bướm, hạ cánh bướm ba lăng C xuống
- Tháo chốt hãm trục ba lăng C, ép trục ba lăng C ra ngoài.
Bước 3 : Vệ sinh, kiểm tra
- Kiểm tra độ mòn của đầu trục ba lăng C (nếu độ dơ nhiều đi gia công lại hoặc thay
- mới).
- Kiểm tra cánh bướm ba lăng C, bu lông bắtt cánh bướm.
- Kiểm tra bạc ba lăng C, Kiểm tra ca phớt ba lăng C, Kiểm tra ống cách, căn ba lăng xê.
- Kiểm tra lá nhíp, quang nhíp bu lông xuyên tan nhịp.
- Kiểm tra cao su gối nhíp.
- Kiểm tra táo giằng câu hạ, tay giằng cầu hạ, bu lông giằng cầu.
- Vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, sau đó tổng hợp những phụ tùng hư hỏng nên list thay.
- thế ra sạch và xịt khô.
Bước 4: Lắp ráp
- Tra đầu, mỡ vào bạc ca phớt trước khi căn chỉnh
- Ep trục ba lăng C vào cánh bướm, Đóng chốt hãm trục ba lăng C
- Lắp cánh bướm vào sắt xi, xiết chặt tất cả bu lông
- Lắp ca phớt, bạc trong ba lăng C vào đầu trục
- Đóng ca bạc ba lăng C, Đóng phớt vào gật ba lăng C
- Lắp ống cách, căn ba lăng C, gật ba lăng C vào trục, đóng bạc ngoài ba lăng C, bắt ốc đầu trục căn chỉnh ba lăng C
- Lắp mặt bích chắn dầu hoàn thiện ba lăng C
- Lắp tay giằng câu hạ
- Lắp lá nhíp, siết quang nhíp hoàn thiện bộ nhíp
- Vào lốp, bắn lốp hoàn thiện
- Lắp giá bắt giè chắn bùn, chắn bùn, kích sắt xi lấy giá kê
- Đổ dầu ba lăng C.
Các lưu ý khi sửa chữa ba lăng xê
- Lắp ráp đúng tiêu chuẩn kĩ thuật, ba lăng C căn chỉnh xong quay nhẹ nhàng, lắc tay không có độ dơ, tất cả bu lông được xiết đầy đủ chắc chắn đặc biệt là bu lông giằng cầu, bu lông quang nhíp.
- Dầu ba lăng C tiêu chuẩn 90W-140, số lượng 3L.
- Khi ép trục ba lăng C vào cánh bướm chú ý lỗ chốt hãm đầu trục xoay đúng vào lỗ chốt tại cánh bướm tránh lệch lỗ.
- Dầu ba lăng C chảy vào rất chậm, đổ dầu mất nhiều thời gian nên sắp xếp công việc hợp lý.
U-TRUCK phân phối các loại phụ tùng xe tải chính hãng, hỗ trợ sửa chữa, thay thế tận nơi. Quý khách hàng có nhu cầu mua phụ tùng ba lăng xê HOWO, JAC, liên hệ Hotline 081 680 8899 của U-TRUCK để được tư vấn.