Heo dầu xe tải là gì? Các lỗi hư hỏng thường gặp và cách xử lý

07/05/2024
Nguồn: U-TRUCK.VN

Heo dầu xe tải là hệ thống quan trọng giúp kiểm soát tốc độ, dừng xe và chuyển hướng an toàn. Hiểu biết về các loại heo dầu, tìm ra sản phẩm phù hợp với xe tải và nhận biết các yếu tố ảnh hưởng tới tuổi thọ của heo dầu sẽ giúp bạn vận hành xe tải hiệu quả, tránh được các sự cố liên quan. 

Heo dầu xe tải là gì?

Heo dầu xe tải còn được gọi là bơm dầu phanh, là một bộ phận của hệ thống phanh thủy lực. Heo dầu có chức năng chuyển đổi lực đạp của bàn đạp phanh thành áp suất thủy lực truyền đến các má phanh, giúp xe dừng lại. Khi người lái nhấn bàn đạp phanh, lực tác động sẽ kích hoạt cần đẩy tác động trực tiếp vào piston trong heo dầu, tạo áp suất lên dầu phanh và đẩy dầu đi qua các ống dẫn đến các má phanh.

Hình ảnh heo dầu xe tải

Hình ảnh heo dầu xe tải

Các loại heo dầu xe tải

Theo số lượng piston

  • Heo dầu piston đơn: Được sử dụng trên hầu hết các xe tải nhẹ, hoạt động đơn giản và bền bỉ.
  • Heo dầu piston kép: Có kích thước lớn hơn heo dầu piston đơn, thường được sử dụng trên các xe tải nhẹ có tải trọng cao hoặc xe cần lực phanh mạnh mẽ hơn.

Theo loại phanh

  • Heo dầu kẹp phanh: Được sử dụng rộng rãi trên các xe tải hạng trung và hạng nặng, hoạt động bằng cách kẹp chặt má phanh vào đĩa phanh để giảm tốc độ hoặc dừng xe.
  • Heo dầu phanh ly tâm: Là một loại heo dầu sử dụng hệ thống ly tâm để tạo ra áp suất dầu, thường được thấy trên các xe tải có hệ thống phanh khí.
  • Heo dầu phanh khí: Hoạt động dựa trên hệ thống phanh khí nén, thường được sử dụng trên các xe tải có tải trọng lớn.
  • Heo dầu kết hợp phanh thủy lực và khí nén: Được sử dụng trên một số xe tải nặng và xe buýt, kết hợp cơ chế hoạt động của cả phanh thủy lực và phanh khí nén để tăng cường hiệu suất phanh.

Các loại heo dầu xe tải

Các loại heo dầu xe tải

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của heo dầu xe tải

Chất lượng dầu phanh

Sử dụng dầu phanh chất lượng kém có thể dẫn đến hiện tượng mòn nhanh, ảnh hưởng đến tuổi thọ của heo dầu. Nên sử dụng dầu phanh đúng chủng loại, theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu.

Môi trường hoạt động

Xe tải thường xuyên chạy trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, chở quá tải, leo đèo dốc, khí hậu nóng ẩm dễ khiến heo dầu bị ăn mòn và giảm tuổi thọ.

Cần kiểm tra và bảo dưỡng heo dầu thường xuyên, đặc biệt là khi xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt để phát hiện kịp thời những dấu hiệu hư hỏng và xử lý nhanh chóng.

Cách bảo dưỡng và sửa chữa

Bảo dưỡng heo dầu đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và ngăn ngừa sự cố. Kiểm tra thường xuyên các bộ phận của heo dầu, vệ sinh sạch sẽ các khớp nối để đảm bảo hoạt động trơn tru.

Thay mới heo dầu khi cần thiết để tránh những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng heo dầu cũ, mòn hoặc hư hỏng.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng heo dầu cho xe tải

Heo dầu bị kẹt

Heo dầu bị kẹt có thể dẫn đến tình trạng má phanh bị mòn không đều, mất cân bằng khi phanh và giảm hiệu suất phanh. Nguyên nhân thường do bụi bẩn, gỉ sét hoặc chất bẩn tích tụ trong heo dầu, khiến piston bị kẹt, không thể di chuyển tự do.

Rò rỉ dầu phanh

Rò rỉ dầu phanh có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm mất phanh, giảm hiệu suất phanh và hư hỏng các thành phần khác của hệ thống phanh. Nguyên nhân thường do gioăng phớt bị hỏng, ống dẫn dầu bị nứt hoặc rỉ sét hoặc lỗi lắp đặt.

Heo dầu không tạo đủ lực phanh

Heo dầu không tạo đủ lực phanh có thể dẫn đến tình trạng phanh không hiệu quả, tăng khoảng cách dừng và gây ra tai nạn. Nguyên nhân có thể là do piston trong heo dầu bị mòn, phớt cao su bị lão hóa hoặc tắc nghẽn bên trong heo dầu.

Xe tải bị rò rỉ dầu phanh

Xe tải bị rò rỉ dầu phanh

Các biện pháp khắc phục khi heo dầu xe tải gặp sự cố

Heo dầu bị kẹt

  • Tháo rời heo dầu, vệ sinh sạch sẽ các bộ phận bên trong bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và nước.
  • Kiểm tra piston và xi lanh xem có bị mòn hoặc hư hỏng không, nếu cần phải thay mới. Lắp ráp lại heo dầu và bơm dầu phanh mới vào để kiểm tra hoạt động.

Rò rỉ dầu phanh

  • Xác định vị trí rò rỉ dầu phanh bằng cách quan sát kỹ hệ thống phanh. Kiểm tra các đường ống dẫn dầu, gioăng phớt và các bộ phận khác để tìm dấu hiệu rò rỉ.
  • Thay mới các bộ phận bị hỏng hoặc bị rò rỉ. Dùng dung dịch làm sạch để vệ sinh sạch sẽ hệ thống phanh và bơm dầu phanh mới vào để kiểm tra hoạt động.

Heo dầu không tạo đủ lực phanh

  • Kiểm tra piston trong heo dầu xem có bị mòn không, nếu cần phải thay mới. Thay mới phớt cao su bị lão hóa.
  • Kiểm tra đường ống dẫn dầu và các bộ phận khác trong hệ thống phanh để tìm ra nguyên nhân gây tắc nghẽn. Vệ sinh sạch sẽ hệ thống phanh và bơm dầu phanh mới vào để kiểm tra hoạt động.

Cách sửa chữa heo dầu

Cách sửa chữa heo dầu

Biện pháp bảo dưỡng heo dầu

Thay dầu phanh định kỳ

  • Dầu phanh nên được thay mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe để tránh tình trạng dầu bị lão hóa, mất tác dụng và gây hư hỏng heo dầu.
  • Sử dụng dầu phanh chất lượng tốt, đúng chủng loại và thay mới trong điều kiện an toàn, vệ sinh.

Kiểm tra thường xuyên

Kiểm tra heo dầu thường xuyên, đặc biệt là trước khi đi những chuyến đi dài hoặc chở hàng nặng. Kiểm tra các bộ phận bên trong heo dầu xem có bị mòn, hư hỏng không. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, hãy xử lý ngay để tránh những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Vệ sinh heo dầu

Giữ vệ sinh heo dầu bằng cách sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn, chất bẩn và dầu phanh cũ. Vệ sinh heo dầu thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và đảm bảo hoạt động trơn tru.

Kết luận

Heo dầu xe tải là bộ phận quan trọng cần được chú ý chăm sóc và bảo dưỡng. Hiểu biết về các loại heo dầu, các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ và cách khắc phục sự cố khi heo dầu gặp vấn đề sẽ giúp bạn vận hành xe tải hiệu quả. Hãy luôn bảo dưỡng và kiểm tra heo dầu thường xuyên để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.

Tags:

Đánh giá bài viết!

TIN LIÊN QUAN

FacebookZaloYoutubeTiktok