Phanh khí nén là một hệ thống phanh an toàn và hiệu quả, được sử dụng phổ biến trên các loại xe hạng nặng. Bài viết hôm nay, U-TRUCK xin cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng và hữu ích về phanh khí nén. Hãy cùng theo dõi nhé.
Phanh khí nén còn được gọi là phanh hơi tiếng anh là air brake, là một hệ thống phanh dựa trên áp suất khí nén để điều khiển hoạt động của phanh, đảm bảo an toàn khi xe di chuyển. Hệ thống phanh khí nén được ứng dụng phổ biến trên các loại xe tải nặng, có tải trọng lớn như xe tải, xe buýt, xe đầu kéo…
Hình ảnh phanh khí nén của xe tải
Phân loại phanh khí nén dựa trên nguyên lý hoạt động được chia thành hai loại chính là:
Cấu tạo của hệ thống phanh khí nén trên xe tải bao gồm các bộ phận dưới đây.
Máy nén khí được đặt phía trên động cơ, có nhiệm vụ nén không khí đến áp suất quy định (6-9kg), sau đó nạp khí nén vào bình chứa để chuẩn bị sẵn sàng cho chu kỳ làm việc mới của phanh.
Nguyên lý hoạt động: máy nén khí là một máy nén có một hay hai piston, được truyền động từ động cơ ô tô và cùng chạy liên tục. Trong hành trình nạp khí, máy hút khí mới qua bộ lọc không khí và nén lại. Các van đao động (rung) nằm trong đầu xi lanh điều khiển khí vào và ra. Việc bôi trơn được thực hiện qua hệ thống bôi trơn tuần hoàn áp lực của động cơ.
Bình chứa khí nén có nhiệm vụ chứa khí nén được nén bởi máy nén khí. Bình chứa có đủ khí cung cấp cho 5 lần đạp phanh phòng trường hợp máy nén khí hỏng.
Van điều khiển khí nén có nhiệm vụ:
Van chia hơi có nhiệm vụ:
Van phanh chính có nhiệm vụ:
Nhiệm vụ của lốc kê:
Là một tay đòn được nối giữa cân đẩy với cơ cấu cam phanh xe kiểu chữ S giúp điêu chính khe hở của guốc và tang phanh.
Giúp ép các guốc phanh được vào sát tang phanh để giúp phanh xe.
Được làm từ kim loại có phủ thêm một lớp vỏ đặc biệt để tạo ma sắt với tang phanh.
Là một lò xo cứng có nối với guốc phanh tại các bánh xe nhằm cổ định cho guốc phanh ở vị trí không phanh nếu không bị cơ cầu.
Sơ đồ phanh khí nén và cơ cấu hoạt động
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh hơi xe tải được chia thành 2 trạng thái cơ bản: Trạng thái phanh xe (khi người điều khiển đạp phanh) và trạng thái dừng phanh (khi người điều khiển rời chân khỏi bàn đạp).
Khi người lái đạp phanh khí nén, lực tác động lên ty đẩy sẽ khiến piston di chuyển nén lò xo. Đồng thời, van khí nén sẽ mở ra, cho phép khí nén từ bình chứa phân phối đều đến các bầu phanh khí nén bánh xe. Khí nén trong bầu phanh sẽ tác động lên cam, đẩy hai guốc phanh ép chặt má phanh vào tang trống. Lực ma sát giữa má phanh và tăng bua sẽ làm giảm tốc độ quay của tăng bua và moay ơ bánh xe, giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại theo yêu cầu của người lái.
Khi người lái rời chân khỏi bàn đạp phanh, lò xo của piston điều khiển sẽ đẩy piston trở về vị trí ban đầu, đồng thời van khí nén sẽ đóng kín đường dẫn khí từ bình chứa. Khí nén trong bầu phanh sẽ bị xả hết ra ngoài. Lò xo bầu phanh được hồi vị, đẩy cần đẩy và trục cam về vị trí không phanh. Lò xo guốc phanh kéo hai guốc phanh rời khỏi tăng bua, giúp bánh xe có thể tăng tốc độ quay trở lại trạng thái bình thường.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh hơi
Phanh hơi xe tải có những ưu, nhược điểm sau:
Phanh khí nén và phanh thủy lực là hai loại phanh được sử dụng phổ biến trên các loại xe tải, có nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Tuy nhiên, hai loại phanh này cũng có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:
Tiêu chí | Phanh khí nén | Phanh thuỷ lực |
Thiết kế | Thiết kế phức tạp hơn | Thiết kế đơn giản |
Độ an toàn | Độ nhạy và độ an toàn cao hơn rất nhiều so với phanh thủy lực. | Độ nhạy và độ an toàn kém hơn so với phanh khí nén. |
Ứng dụng | Được sử dụng chủ yếu cho các xe hạng nặng, đòi hỏi lực hãm phanh cực lớn như xe đầu kéo, xe tải tải trọng lớn, xe siêu trọng. | Được sử dụng cho các dòng xe đòi hỏi lực phanh nhỏ hơn như xe du lịch, xe tải nhỏ |
Rủi ro | Không xảy ra do không khí là không giới hạn. Khi gặp sự cố, áp suất tự động giảm vừa đủ để tài xế kích hoạt phanh khẩn cấp. | Trong trường hợp bị rò rỉ dầu thì phanh dạng thủy lực sẽ mất tác dụng hoàn toàn. |
Giá thành | Cao hơn | Thấp hơn |
Chỉnh phanh hơi xe tải là một công việc cần thiết để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn. Cách chỉnh phanh gồm các bước sau:
Hiện nay, các dòng xe tải được phân phối tại U-TRUCK đều được trang bị hệ thống phanh hiện đại như hệ thống chống bó cứng phanh (phanh ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)... để giúp hạn chế tình huống bó phanh, mất phanh, đảm bảo an toàn trong quá trình lái xe.
Kiểm tra, bảo dưỡng phanh khí nén định kỳ
Trên đây là tất tần tật các thông tin về hệ thống phanh khí nén. Để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa theo định kỳ. Ngoài ra, nếu quý khách muốn trải nghiệm công nghệ các dòng xe tải hoặc cần tìm phụ tùng xe tải thay thế chính hãng, hãy liên hệ với U-TRUCK nhé qua Hotline 081 680 8899.
TIN LIÊN QUAN