Tiêu chuẩn khí thải Euro là gì? Bài viết giải thích ý nghĩa tiêu chuẩn Euro các cấp từ 1 đến 7, mục tiêu và lộ trình áp dụng tại Việt Nam.
Tiêu chuẩn khí thải euro là quy định giới hạn của từng loại khí thải phát ra từ những phương tiện giao thông được bán ra trong Liên Minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EEA - khu vực kinh tế châu Âu. Các tiêu chuẩn này nhằm hạn chế khí thải, bảo vệ khí hậu và ô nhiễm không khí ở châu Âu.
Mỗi mức Euro xác định giới hạn phát thải tối đa của các chất gây ô nhiễm như carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC), nitrogen oxides (NOx) và hạt bụi (PM). Tiêu chuẩn này được nhiều nước trên thế giới tham chiếu và áp dụng, nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, từ 1/1/2022 các ô tô nhập khẩu và lắp ráp nhập khẩu mới vào Việt Nam phải yêu cầu đạt mức tiêu chuẩn Euro 5.

Tiêu chuẩn Euro giúp:
Tiêu chuẩn Euro 1 là mức đầu tiên được áp dụng rộng rãi vào đầu những năm 1990, yêu cầu phải sử dụng các loại xăng không chì và bộ nối phổ biến của bộ chuyển đổi xúc tác cho xe chạy bằng xăng để giảm lượng khí thải cacbon monoxit (CO). Giới hạn phát thải Euro 1:
Tiêu chuẩn Euro 2 công bố năm 1996, áp dụng cho các loại xe động cơ xăng và động cơ diesel. Giới Hạn Khí Thải:
Áp Dụng từ: Tháng 1 năm 2011
Giới Hạn Khí Thải:
Áp Dụng từ: Tháng 1 năm 2005
Giới Hạn Khí Thải:
Áp Dụng từ: Tháng 9 năm 2009
Giới Hạn Khí Thải:
Áp Dụng từ: Tháng 9 năm 2014
Giới Hạn Khí Thải:
Euro 7 là tiêu chuẩn khí thải thế hệ tiếp theo dự kiến áp dụng trong vài năm tới, tiếp tục giảm phát thải NOx, CO, HC và PM hơn nữa. Mức khí thải NOx được giới hạn chỉ còn 0.03g/km.

Ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro sẽ:

Cần đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro để giảm ô nhiễm không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp phát triển công nghệ sạch hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp xe lưu thông dễ dàng hơn, đặc biệt tại các đô thị lớn
TIN LIÊN QUAN
0816808899